Blog : [E-commerce guide]

3 เทคนิคขายของออนไลน์บน Amazon ให้ปัง จากประสบการณ์ตรงผู้ขาย

ทุกวันนี้ ผู้บริโภคเปลี่ยน Mindset เกี่ยวกับการช้อปปิ้งออนไลน์ไปแล้ว นักช้อปส่วนใหญ่มักหาข้อมูลก่อนตัดสินใจซื้อของ และยังใช้สมาร์ทโฟนสั่งซื้อของโดยตรงอยู่บ่อยครั้ง โดยที่ไม่ได้เดินเข้าร้านแต่อย่างใด การเริ่มคิดถึงการขายของออนไลน์จึงเป็นเรื่องสำคัญ สิ่งที่จะเล่าต่อไปนี้จึงเป็นทั้งเทคนิคเล็กน้อยที่ทั้งผู้ขายหน้าใหม่หรือผู้ขายปัจจุบันก็สามารถนำไปลองทำได้ จะมีอะไรบ้าง ไปดูกันเลย!

1. สร้างแคตตาล็อกสินค้าให้ปัง

รูปภาพต้องดี

63% ของลูกค้าคิดว่ารูปภาพสำคัญกว่ารีวิวหรือรายละเอียดสินค้า การมีรูปสินค้าคุณภาพสูงจึงเป็นเรื่องสำคัญ ตัวภาพควรอธิบายสินค้าได้อย่างชัดเจน เช่น ถ้าคุณกำลังถ่ายต่างหูในหมวดสินค้าเครื่องประดับ รูปก็ควรสื่อให้เห็นว่านางแบบใส่ต่างหูไซส์อะไร และขนาดของต่างหูจะออกมาเป็นอย่างไรเมื่อถ่ายรูปออกมา

อินโฟกราฟิก

สมมติคุณขายพัดลมหรือแอร์ นอกจากขนาดสินค้า อินโฟกราฟิกก็เป็นอีกวิธีที่แสดงให้ลูกค้าดูว่าสินค้านี้ทำงานอย่างไร พร้อมกับไฮไลท์คุณสมบัติของสินค้าไปด้วย นอกจากนี้ ข้อมูลสินค้าต้องมีความละเอียดมาก และไม่ควรโฆษณาเกินจริง ชื่อสินค้าต้องกระชับ และมีความเกี่ยวข้องกับคีย์เวิร์ดที่ลูกค้าใช้ค้นหาได้ง่ายด้วย

เมื่อจัดการเรื่องพื้นฐานที่กล่าวไปด้านบนเสร็จเรียบร้อย ถ้าคุณคือเจ้าของแบรนด์ที่มีเครื่องหมายการค้า การทำ A+ Catalogue ถือเป็นเรื่องสำคัญ เพราะจะทำให้คุณสามารถสร้างร้านค้าแบรนด์ได้ เหมือนกับมีเว็บไซต์หรือแลนด์ดิงเพจของแบรนด์คุณเองอยู่บน Amazon

2. สินค้า Sponsored

แม้จะมีหน้าสินค้าเสร็จสรรพ แต่เนื่องจากเลขสินค้า SKU/ASIN ของคุณยังใหม่สำหรับมาร์เก็ตเพลสของ Amazon อยู่ การจะค้นหาสินค้าของคุณให้เจอเลยคงไม่ใช่เรื่องง่ายนัก ต้องใช้เวลาเพื่อให้สินค้าใหม่ได้แสดงผลการค้นหา ซึ่งทางแก้ของเรื่องนี้ก็คือ การใช้ฟีเจอร์สินค้า Sponsored บน Amazon ซึ่งจะช่วยเพิ่มการมองเห็นในหน้าค้นหาสินค้า โดยแรก ๆ ค่าโฆษณาสินค้าอาจจะสูง แต่เมื่อเวลาผ่านไป ระบบจะเริ่มปรับให้เป็นปกติและมีกำไรดีกว่าเดิม หากสินค้าของคุณมีเอกลักษณ์ ค่าเฉลี่ยต้นทุนของคุณก็จะต่ำลงสำหรับเงินค่าโฆษณา

ส่วนวิธีทำก็มีสองแบบ ถ้าใช้วิธีอัตโนมัติ Amazon จะจับสินค้าเข้าไปอยู่ในกลุ่มที่คุณเลือกไว้ จากนั้นจะแสดงสินค้าที่ให้กับผู้ที่ค้นหาสินค้าที่คล้ายกับของคุณ แต่ถ้าใช้วิธีแมนนวล คุณก็สามารถเลือกคีย์เวิร์ดที่จะช่วยให้ลูกค้าเจอสินค้าของคุณ หากแบรนด์ของคุณมีเครื่องหมายการค้าและได้ลงทะเบียนกับ Amazon ไว้แล้ว ก็สามารถเข้าไปที่โฆษณาแบรนด์เพื่อดึงคนให้เข้ามาดูร้านค้าของคุณ โดยลูกค้าจะได้เห็นทั้งหน้าเพจแบรนด์ พร้อมกับโปรโมชันสินค้าต่าง ๆ
Amazon Prime

ผู้คนเริ่มแต่งตัวเนื่องในโอกาสใหม่ ๆ และพร้อมเข้าสังคมแบบไม่ต้องใส่หน้ากาก

ยอดขายของ Amazon ส่วนใหญ่มาจากสินค้าที่เข้าเกณฑ์ Amazon Prime ดังนั้นเพื่อให้แน่ใจว่าธุรกิจของคุณจะประสบความสำเร็จ การมีตรา Prime หรือ สัญลักษณ์ที่แสดงออกว่าสินค้าของคุณได้รับการจัดส่งโดย Amazon จึงเป็นสิ่งที่สำคัญมาก นอกจากนี้ยังทำให้ลูกค้ารู้สึกมั่นใจในการซื้อของกับ Amazon และยังเป็นสิ่งที่พิสูจน์ว่าสินค้าของคุณสอดคล้องกับนโยบายของ Amazon และไม่ได้มีการโฆษณาเกินจริงแต่อย่างใด

โดยผลิตภัณฑ์ของคุณ จะได้รับตรา Amazon Prime รวมถึงสิทธิ์การจัดส่งฟรีภายใน 2 วันทำการ เมื่อคุณใช้บริการขนส่ง Fulfillment by Amazon (FBA)

เทคนิคที่กล่าวมาทั้งหมดถือเป็นสิ่งสำคัญที่นักขายมือใหม่ควรทำตาม เพราะจะช่วยให้สินค้าและแบรนด์ของคุณมีโอกาสประสบความสำเร็จ นอกจากนี้ยังมี 3 หลักการประสบความสำเร็จบน Amazon ซึ่งถ้านำไปปรับใช้ด้วยกันได้ทั้งสามข้อ ธุรกิจออนไลน์ของคุณก็สามารถประสบความสำเร็จได้

● สินค้าคุณภาพดี
● มีการทำโฆษณา Sponsored
● ใช้ FBA เพื่อบริหารและจัดการสินค้าคงคลัง

ทีนี้คุณก็รู้แล้วว่าการเริ่มทำธุรกิจกับ Amazon นั้นง่ายและไร้กังวล ขั้นต่อไปก็ไม่ต้องรออะไรแล้ว! เริ่มหาสินค้าที่ใช่ พร้อมสมัครเป็นผู้ขาย Amazon เพื่อทำธุรกิจออนไลน์ของคุณเลย
© 2021, Amazon.com Services LLC.