Blog : [Successful Sellers]

ตีตลาดโลก! เผยเคล็ดลับความสำเร็จของนักธุรกิจหญิงไทยใน Amazon

ในเดือนแห่งวันแม่ปีนี้ Amazon Global Selling ได้เลือกเรื่องราวของนักธุรกิจหญิงไทยสามคนที่ประสบความสำเร็จบนเวทีโลกมาแชร์เคล็ดลับการสร้างธุรกิจให้ยอดขายเติบโต พร้อมเฉลิมฉลองความสำเร็จของผู้หญิงไปในเวลาเดียวกัน
ก้าวข้ามความกลัว พร้อมเผชิญหน้าการเปลี่ยนแปลง
ขวัญชนก คงศุภมานนท์แบรนด์ Glendee
คุณขวัญชนกอยากให้ผู้คนได้มีโอกาสทานขนมที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ เหมือนกับที่เธอเคยทำให้คนในครอบครัวได้ทาน เธอเห็นว่าศักยภาพของตลาดในสหรัฐอเมริกาน่าจะเหมาะกับการขายขนมที่ทำมาจากผักและผลไม้จริง ๆ โดยที่ไม่มีสารกันเสีย ไม่มีวัตถุเจือปน มีประโยชน์ต่อสุขภาพ แต่พอได้ไปออกงานและพยายามจับคู่ธุรกิจที่นั่นกลับไม่ค่อยเป็นผลเท่าไหร่ แถมยังใช้เวลาเยอะ เพื่อนของคุณขวัญชนกแนะนำให้เธอรู้จักการขายของผ่าน Ecommerce และ Amazon เธอจึงคิดได้ว่า Amazon นี่แหละที่จะช่วยให้เธอควมคุมงานและขายของออนไลน์ได้ แม้เธอจะไม่ได้อยู่ในสหรัฐอเมริกาก็ตาม และยังเข้าถึงลูกค้าได้หลายร้อยล้านคน พร้อมสร้างแบรนด์และทำให้ธุรกิจเติบโตได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วย Amazon

คุณขวัญชนกให้ความสำคัญกับการขายออนไลน์ข้ามประเทศกับ Amazon เป็นหลัก เธอสามารถควบคุมงบประมาณการตลาด โปรโมชั่น และแคมเปญได้ดีกว่า นอกจากนี้ เธอยังเพิ่มผลการมองเห็นและยอดขายบน Amazon ผ่านการทำ Sponsored Ads ที่ใช้งานง่าย ช่วยเข้าถึงลูกค้าเพื่อเพิ่มยอดขาย

บริการ Fulfilment ระดับโลกและเครือข่ายขนส่งของ Amazon คือสิ่งที่มีค่ามากสำหรับคุณขวัญชนก Fulfilment by Amazon (FBA) ช่วยเธอได้มากในเรื่องของการเก็บผลิตภัณฑ์ในคลังสินค้าของ Amazon นอกจากนี้ยังช่วยเธอในเรื่องของการแพ็คสินค้า ส่งออกสินค้า แถมยังเป็น Customer service ให้กับเธออีกด้วย ด้วยบริการที่ครบวงจร ทำให้คุณขวัญชนกหันมาโฟกัสเรื่องการสื่อสารกับลูกค้าได้โดยที่ไม่ต้องกังวลเรื่องระบบโลจิสติกส์เลย ตั้งแต่เริ่มขายเมื่อเดือนกันยายน 2563 ยอดขายเติบโตอย่างก้าวกระโดดกว่า 300,000 บาท / เดือน

คุณขวัญชนกกล่าวว่า เรื่องที่ท้าทายมากสุดตอนขายของออนไลน์บน Amazon คือ เธอกลัวที่จะล้มเหลว

“สิ่งที่ท้าทายสุดคือความกลัว คุณต้องก้าวผ่านความกลัวที่จะย้ายจากการขายออฟไลน์มาออนไลน์ให้ได้ อย่ากลัวที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ เช่น ทำความเข้าใจพฤติกรรมลูกค้าบนโลกออนไลน์ การขายออนไลน์มันทำได้เร็ว และถ้าคุณล้ม คุณก็จะล้มไว แต่ก็กลับมาลุกขึ้นสู้ได้ไวเหมือนกัน”
ขายของออนไลน์ต่างประเทศ
ต้องเริ่มทำเลย
อิศราภา สิงหเสนีVincita
เดิมที Vincita เป็นธุรกิจครอบครัว แต่คุณอิศราภาได้ยกระดับธุรกิจนี้ไปอีกขั้น พื้นเพเธอมาจากครอบครัวที่คุณพ่อเป็นนักธุรกิจหัวก้าวหน้าและเข้าใจถึงความสำคัญของการขายออนไลน์ข้ามประเทศ คุณอิศราภาภูมิใจในแบรนด์ของเธอ และอยากให้ผู้คนได้ใช้สินค้าของเธอด้วย เธอจึงต้องการที่จะขยายธุรกิจไปทั่วโลก โดย Amazon ได้ช่วยพาแบรนด์ไทยและสินค้าที่เป็นเอกลักษณ์ของเธอออกสู่สายตาชาวโลก

สินค้าหลักของ Vincita คือกระเป๋าจักรยานคุณภาพสูงและอุปกรณ์ต่าง ๆ สำหรับนักปั่น ที่เพียบพร้อมทั้งการใช้งานและดีไซน์ที่ทันสมัย คุณอิศราภาสามารถนำธุรกิจเธอไปถึงระดับโลกได้ด้วย Amazon ซึ่งมีส่วนช่วยในการส่งออกสินค้าให้กับลูกค้ากว่า 200 ประเทศ เข้าถึงลูกค้าได้มากกว่า 300 ล้านคน รวมถึงสมาชิก Prime กว่า 150 ล้านคนในต่างประเทศ

โควิด-19 ได้เปลี่ยนพฤติกรรมช้อปปิ้งของผู้คนและทำให้เธอต้องหันมาเรียนรู้เกี่ยวกับการขายออนไลน์โดยปริยาย “ตอนแรกธุรกิจเราได้รับผลกระทบหนักมาก ลูกค้าฝั่งยุโรปหลายคนบอกให้เราหยุดการผลิตก่อน เพราะที่บ้านเขาล็อกดาวน์และไม่รู้ว่าอนาคตจะเป็นยังไง กลายเป็นว่าเรามีเวลาว่างเยอะขึ้น ทำให้ได้เริ่มเรียนรู้และใช้เวลาไปกับ Amazon ซึ่งเป็นการตัดสินใจที่ดี เพราะ Amazon ช่วยให้เราได้ระบายสินค้า ทำให้เรามีสภาพคล่อง”

ตอนนี้ Amazon กลายเป็นหนึ่งในช่องทางสร้างรายได้หลักของคุณอิศราภาไปแล้ว Vincita เริ่มขายออนไลน์กับ Amazon เมื่อเดือนมีนาคม 2563 หนึ่งเดือนต่อมา ยอดขายเพิ่มขึ้นถึง 336% และเพิ่มเป็น 513% ในเดือนพฤษภาคม ยอดขายธุรกิจเธอก็ยังดีอยู่เรื่อย ๆ และกลายเป็นหนึ่งใน Top Sellers ในกลุ่มสินค้าจากประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อย

คำแนะนำของคุณอิศราภาคือ เริ่มไปเลย “วันเวลาที่เราพร้อมมันไม่มีอยู่จริง ต้องเริ่มทำเลย สมัยนี้การทำธุรกิจมันง่ายมาก ทุกอย่างออนไลน์หมด ก่อนหน้านี้เราเคยสมัครขายกับ Amazon มาเป็นปี แต่ไม่ได้เริ่มสักที เพราะมัวแต่คิดว่าตัวเองยุ่ง และช่องทางการขายอื่นสำคัญกว่า” คุณอิศราภายังได้เรียนรู้อีกด้วยว่าการขายของออนไลน์กับ Amazon ต้องใช้เวลาสะสมรีวิวจากลูกค้า เพื่อให้ร้านดูน่าเชื่อถือยิ่งขึ้น
ต้องกล้า ต้องไว ถึงจะสำเร็จ
กันย์สินี ทรัพย์โชติกุลPegasus Official
การตัดสินใจขายบน Amazon ของคุณกันย์สินีทำให้เกิดผลลัพธ์เกินคาดอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน เธอคว้าโอกาสเพิ่มรายได้ธุรกิจโดยหันมาผลิตหน้ากากอนามัยแทนกระเป๋า ซึ่งทุกวันนี้ก็ยังเป็นที่ต้องการของตลาด เธอเป็นหนึ่งในผู้ขายจากประเทศไทยคนแรก ๆ ที่หันมาจับธุรกิจนี้ และมียอดขายเพิ่มขึ้นกว่า 300% ภายในหกเดือน

“หลายคนอาจคิดว่าขายอุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคลเป็นเรื่องง่ายในยุคโควิด แต่จริง ๆ แล้วไม่ใช่ เพราะมีทั้งข้อจำกัดและงานเอกสารเยอะมาก แต่ทีมงาน Amazon Global Selling ช่วยซัพพอร์ตและคอยให้คำแนะนำอยู่ตลอด” คุณกันย์สินีกล่าว

การรักษา Work-Life Balance เป็นเรื่องสำคัญสำหรับคุณกันย์สินี และเธอเชื่อว่า Ecommerce จะช่วยตอบโจทย์ตรงนี้ได้ เพราะ Amazon มีเครื่องไม้เครื่องมือที่พร้อมสนับสนุนธุรกิจออนไลน์ นอกจากนี้ Amazon ยังเป็นร้านค้าออนไลน์ สินค้าของเธอจึงขายได้ตลอด ตั้งแต่วันแรกที่ Pegasus ได้ขายผ่าน Amazon พร้อมระบบ FBA คุณกันย์สินีก็ทำยอดขายได้อย่างล้นหลาม ลูกค้าต่างพากันซื้อและรีวิวจนสินค้าของเธออยู่ในหมวด Amazon’s Choice ทำให้แบรนด์ของเธอยิ่งน่าเชื่อถือขึ้นไปอีก

คุณกันย์สินีให้คำแนะนำไว้ว่า “ถ้าอยากประสบความสำเร็จ จงอย่ากลัวที่จะมองหาช่องทางใหม่ ๆ การใช้ Ecommerce หมายถึงการที่คุณสามารถเข้าถึงลูกค้าได้ตลอดเวลา แถมยังให้บริการได้ในระดับโลก พร้อมกับบริการขนส่งที่ว่องไว ยิ่งตอบโจทย์ลูกค้าได้มากกว่าเดิม”

Amazon ขอชื่นชมสามสาวนักธุรกิจ ทั้งในความรัก ความมุ่งมั่น และความสำเร็จที่สร้างแรงบันดาลใจให้แก่ผู้อื่น ทุกวันนี้นักธุรกิจหญิงมีบทบาทเป็นผู้นำมากขึ้นในอุตสาหกรรม Ecommerce ข้ามประเทศที่โตไว และจากผลสำรวจเมื่อเร็ว ๆ นี้ พบว่า 42% ของธุรกิจที่ขายบน Amazon ทั่วโลก มีเจ้าของเป็นผู้หญิง และยังมีนักธุรกิจหรือผู้ประกอบการอีกมากมายที่กำลังมองหาตัวเลือก Ecommerce เพื่อขายของออนไลน์ต่างประเทศ ซึ่งเราจะได้เห็นนักธุรกิจหญิงที่พร้อมจะเปล่งประกายในวงการ Ecommerce เพิ่มขึ้นอีกแน่นอน

อ่านข้อมูลเกี่ยวกับ Ecommerce เพิ่มเติมได้ที่นี่: sell.amazon.co.th/blogs/2021/what-is-ecommerce
© 2021, Amazon.com Services LLC.