Success selling journey from Thailand

Akitai

Diamonds are a girl’s best friend บทเพลงที่ถูกแต่งขึ้นเมื่อกว่า 70 ปีที่แล้ว ซึ่งเนื้อหาของเพลงได้อธิบายถึงความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นระหว่างผู้หญิงและเครื่องประดับที่อยู่คู่กันมายาวนาน และแบรนด์ Akitai ก็มีความตั้งใจรักษาความสัมพันธ์นั้นไว้ผ่านเครื่องประดับแฮนด์เมดจากผู้หญิงถึงผู้หญิง

Akitai คือแบรนด์เครื่องประดับแฮนเมดที่ช่วยให้ช่างฝีมือหญิงในประเทศไทยได้สร้างผลงาน และได้รับค่าตอบแทนที่คุ้มค่า และ Andres Matos หนึ่งในผู้ก่อตั้งแบรนด์คือคนที่ทำให้ทุกอย่างเป็นไปได้
USD$39.99/เดือน + ค่าธรรมเนียมการขาย
จุดเริ่มต้นของแบรนด์

แบรนด์เครื่องประดับ Akitai เริ่มต้นขึ้นในปี 2018 ซึ่งจุดเริ่มต้นนั้นเกิดจากภรรยาของผม โดยก่อนหน้านี้เธอทำงานในบริษัทแห่งหนึ่งที่จ้างช่างฝีมือผู้หญิงในการทำสินค้าต่างๆ ซึ่งเธอเห็นว่าช่างฝีมือเหล่านี้ได้รับค่าจ้างต่ำกว่าราคาตลาด รวมถึงมีสภาพแวดล้อมในการทำงานที่ย่ำแย่ และบริษัทแทบจะได้ผลกำไรทั้งหมดไป เราสองคนจึงอยากสร้างสินค้าที่สามารถจ้างช่างฝีมือผู้หญิงเหล่านี้ทำได้โดยตรง ให้พวกเธอได้รับค่าจ้างที่สมเหตุสมผล และมีชีวิตการเป็นอยู่ที่ดีขึ้น โดยกลุ่มช่างฝีมือของเราแทบทั้งหมดเป็นผู้หญิงทางภาคเหนือของประเทศไทย และส่วนหนึ่งอยู่ที่กรุงเทพฯ

เราเริ่มต้นจากการทำเครื่องประดับแฮนด์เมด เพราะสินค้าเหล่านี้ส่วนใหญ่ทำโดยช่างฝีมือผู้หญิงที่มีประสบการณ์ โดยเราหาวัสดุจากหลายที่ทั้งประเทศไทย จีน อินเดีย รวมถึงพม่า แต่ 50-60% เป็นวัสดุในประเทศไทย และในปัจจุบัน เราออกผลิตภัณฑ์กระเป๋าสำหรับผู้หญิงด้วย ซึ่งสินค้าตัวนี้ทำมาจากวัสดุในประเทศไทย 100%

Concept จากผู้หญิงถึงผู้หญิง

สำหรับการทำแบรนด์ Akitai มี 3 อย่างที่พวกเราพยายามรักษาไว้เสมอ คือ
1. เราพยายามเสาะหาและใช้วัสดุจากในประเทศ
2. ผู้หญิงจะต้องมีส่วนร่วมในแต่ละขั้นตอน ตั้งแต่การดีไซน์เครื่องประดับไปจนถึงการทำมาร์เกตติ้ง
3. เราจะไม่ต่อรองค่าจ้าง ซึ่งหมายถึงว่าช่างฝีมือของเราจะได้รับค่าตอบแทนที่พวกเธอควรจะได้
นอกเหนือจากความตั้งใจส่งต่อเครื่องประดับจากผู้หญิงถึงผู้หญิงแล้ว เรายังต้องการสนับสนุนให้ผู้หญิงทุกเชื้อชาติ ทุกศาสนา ทุกความแตกต่างของรูปร่างหน้าตา ได้มีความมั่นใจในแบบของตัวเองอีกด้วย
Andres MatosCo-founder

หากพูดถึงกลุ่มเป้าหมายของเรา ในการถ่ายรูปทำคอนเทนต์สำหรับมาร์เกตติ้งในแต่ละครั้ง เราพยายามเลือกนางแบบผู้หญิงที่มีคาแรคเตอร์ที่หลากหลาย เพราะนอกเหนือจากความตั้งใจส่งต่อเครื่องประดับจากผู้หญิงถึงผู้หญิงแล้ว เรายังต้องการสนับสนุนให้ผู้หญิงทุกเชื้อชาติ ทุกศาสนา ทุกความแตกต่างของรูปร่างหน้าตา ได้มีความมั่นใจในแบบของตัวเองอีกด้วย
การเดินทางกับ Amazon

ก่อนหน้าที่เราจะขายบน Amazon เราเปิดร้านเล็กๆ 2 ร้าน ร้านแรกเปิดในห้างที่กรุงเทพฯ และอีกร้านในเชียงใหม่ แต่ทั้งสองร้านของเราปิดไปหมดเมื่อประมาณ 2 ปีที่แล้ว และร้านค้าบน Amazon เป็นร้านเดียวที่เหลืออยู่ของเราตอนนี้
หากเราลงทุนลงแรงในแต่ละแพลตฟอร์มเท่าๆ กัน แบรนด์ของเราได้รับผลตอบแทนสูงสุดจากเว็บไซต์ Amazon เนื่องจาก Amazon มียอดผู้เข้าชมเว็บไซต์สูงที่สุด และมีกลุ่มลูกค้าที่หลากหลาย
Andres MatosCo-founder
computer icon with Amazon Smile logo

รู้หรือไม่?
Amazon สามารถช่วยให้คุณเข้าถึงลูกค้าได้กว่า 300 ล้านคนทั่วโลก

ผู้ขายที่ขายบน Amazon ไม่ว่าจะเป็นผู้ผลิต เจ้าของแบรนด์ และตัวแทนจำหน่ายสินค้า ล้วนได้รับประโยชน์ในการเข้าถึงเครือข่ายลูกค้าของ Amazon กว่า 300 ล้านคนทั่วโลก ด้วย Cross-border E-commerce การขายของออนไลน์ต่างประเทศ และบริการของ Amazon Global Selling ประเทศไทย

ทำไมถึงเลือก Amazon

เราศึกษาการขายของออนไลน์เยอะมากๆ หลากหลายแพลตฟอร์มและหลายเว็บไซต์ ซึ่งเราพบว่าหากเราลงทุนลงแรงในแต่ละแพลตฟอร์มเท่าๆ กัน Amazon สามารถให้ผลตอบแทนเราได้มากที่สุด เนื่องจาก Amazon มียอดผู้เข้าชมเว็บไซต์สูงที่สุด และมีกลุ่มลูกค้าที่หลากหลาย ในขณะเดียวกัน โดยส่วนตัวแล้วผมเองไม่มีความรู้เรื่องการขายออนไลน์เลย หากผมเลือกที่จะสร้างเว็บไซต์ขึ้นมาขายเอง ลงทุนลงแรงในการลงสินค้าเหมือนที่ทำกับ Amazon ผมไม่มีทางการันตียอดคนที่จะเข้ามาชมสินค้าของผมได้เท่ากับการขายบน Amazon แน่นอน แถม Amazon ยังมีทีมที่ให้ความช่วยเหลือคนที่ต้องการเริ่มต้นเป็นผู้ขายอีกด้วย

ผมเริ่มต้นสมัครบัญชี เริ่มสร้างร้านด้วยตัวเองแทบทุกอย่าง ในช่วงแรกๆ ผมต้องอาศัยการสอบถามจากผู้ขายที่มีประสบการณ์บน Amazon ค่อนข้างมาก ซึ่งผู้ขายแทบทุกคนยินดีให้คำแนะนำและเทคนิกต่างๆ ที่ทำให้ผมสร้างร้านและขายได้อย่างรวดเร็ว อันที่จริง เคยมีหลายคนแนะนำให้ผมเปิดร้านขายบนอีกเว็บไซต์ที่เหมาะกับสินค้าเครื่องประดับแฮนเมดของผมมากกว่า ซึ่งผมก็ลองทำตามนะ แต่สุดท้ายยอดขายบน Amazon ก็สูงสุดอยู่ดี ผมเลยเลือกอยู่กับ Amazon จนถึงตอนนี้

เส้นทางการเติบโตบน Amazon

ผมลองผิดลองถูกค่อนข้างเยอะ ช่วงแรกผมศึกษาคู่แข่งบน Amazon หลายแบรนด์ และพยายามหาช่องว่างของตลาดที่จะทำให้สินค้าของผมแตกต่าง ผมส่งสินค้าของผมให้คนกลุ่มเล็กๆ ที่เขาซื้อสินค้าบน Amazon เป็นประจำดูว่าสินค้าของผมมีราคาที่เหมาะสมดีมั้ย ถ้าเป็นพวกเขาจะซื้อมั้ย ซึ่งสำหรับร้านขนาดเล็กที่เพิ่งเริ่มต้นอย่างผม สามารถทำได้เท่านั้นจริงๆ และทุกคำแนะนำจากกลุ่มคนเหล่านั้น ผมก็เอามาปรับปรุงสินค้าและได้ลงขายจริง
USD$39.99/เดือน + ค่าธรรมเนียมการขาย
ข้อดีอีกอย่างที่ผมได้สัมผัสคือ Amazon มีกลุ่มผู้ขายที่ช่วยเหลือกัน โดยเฉพาะกลุ่มผู้ขายที่เชียงใหม่ ที่ช่วยให้ผมผ่านช่วงเวลาวิกฤตมาได้หลายต่อหลายครั้ง
Andres MatosCo-founder

นอกเหนือจาก traffic ของเว็บไซต์ ข้อดีของการขายบน Amazon คือเขามีการจัดการสินค้าที่ดี แต่อย่างที่บอก ตอนแรกผมก็ลองผิดลองถูก ในช่วงแรกผมเลือกการที่จะส่งสินค้าเอง ซึ่งผมก็มาตระหนักได้ทีหลังว่ามันเสียเวลามากๆ และไม่คุ้มเลย เพราะผมต้องคอยไปส่งของเองทุกครั้งที่มีออเดอร์ ผมจึงเปลี่ยนเป็นการส่งแบบ Fulfillment By Amazon (FBA) ซึ่งประหยัดเวลากว่ามาก เพราะผมสามารถส่งสินค้าล็อตใหญ่ไปให้ Amazon ช่วยจัดการเรื่องการจัดส่งให้ได้เลย

เราพยายามทำตามคำแนะนำในการขายบน Amazon แทบทั้งหมดที่เราสามารถลงทุนได้ รวมถึงการเปิดหน้าร้านบนเว็บไซต์ Amazon และการทำ Ads ซึ่งกำลังจะตามมา ข้อดีอีกอย่างที่ผมได้สัมผัสคือ Amazon มีกลุ่มผู้ขายที่ช่วยเหลือกัน โดยเฉพาะกลุ่มผู้ขายที่เชียงใหม่ ที่ช่วยให้ผมผ่านช่วงเวลาวิกฤตมาได้หลายต่อหลายครั้ง

นอกเหนือจากการใช้ตัวเลือกต่างๆ จาก Amazon แล้ว เรายังใช้ช่องทางการโปรโมทอื่นๆ ด้วย ไม่ว่าจะเป็นการทำ A/B testing การโฆษณาบนเพจเฟซบุ๊คของแบรนด์เอง การทำคอนเทนต์บนอินสตาแกรม การสร้างเว็บไซต์ของเราเอง การทำอีเมลมาร์เกตติ้ง ไปจนถึงการผลิตบทความเกี่ยวกับสินค้าที่เราทำเพื่อเพิ่มยอดการค้นสินค้าบนกูเกิ้ล เราพยายามศึกษาการทำการตลาดที่หลากหลาย และหาช่องทางการโปรโมทที่คุ้มค่าที่สุดอยู่เสมอ

อุปสรรค

อย่างที่เห็นว่าเศรษฐกิจปีสองปีนี้ไม่ดีเลย ภาวะเศรษฐกิจถดถอยก็ใกล้เข้ามาแล้ว คนทั่วไปก็ซื้อเครื่องประดับน้อยลง รวมถึงสินค้าแฟชั่นอื่นๆ ด้วย ถึงแม้ว่าเราจะไม่ได้ขายสินค้าราคาแพง แต่เราก็ต้องเรียนรู้และปรับตัวไปกับมัน ตลอดเวลาการทำธุรกิจนี้มีความเสี่ยงในหลายๆ ด้าน ทั้งความเสี่ยงในการจัดการเงิน ความเสี่ยงว่าสินค้าจะขายไม่ได้ ความเสี่ยงที่อาจมีผู้แข่งเข้ามาเพิ่มในตลาด แต่ถ้าเรารู้จักสินค้าของเราดี รู้ว่าเรากำลังทำอะไรอยู่และรู้ว่าเราต้องทำอะไร ยังไงแบรนด์ก็ไปต่อได้ ตลอด 4 ปีที่เราทำแบรนด์นี้มา เราได้เรียนรู้อะไรเยอะมาก และเรายังคงเรียนรู้อยู่ตลอดเวลา
การเดินทางต่อจากนี้

ผมอยากเห็นแบรนด์เติบโตขึ้น มีสินค้าหลากหลายมากขึ้น และอยากให้สินค้าเข้าถึงผู้คนมากขึ้นด้วย และเนื่องจากเรายังอยู่ในช่วงของการเรียนรู้ในการทำการตลาด เราจึงอยากใช้บริการต่างๆ ที่ Amazon นำเสนอให้อย่างคุ้มค่า เราอยากทำให้ดีที่สุดในการขายในตลาดอเมริกาแล้วค่อยต่อยอดไปขายใน Amazon ประเทศอื่นๆ
การสร้างสินค้าใหม่ของเราหมายถึงการหาวัสดุในประเทศ การหาช่างฝีมือหญิงที่เข้าใจในการผลิตสินค้าของเรา และเป็นช่างที่เราสามารถจ้างได้โดยที่เราไม่ต้องต่อรองราคา เราอยากคงคุณค่าของสิ่งเหล่านี้เอาไว้
Andres MatosCo-founder

คงคุณค่าของแบรนด์ Akitai

ถึงแม้เราจะอยากเพิ่มสินค้ามากแค่ไหน แต่แค่การเพิ่มสินค้านั้นไม่ได้ตอบโจทย์ทั้งหมดสำหรับแบรนด์ Akitai เพราะการสร้างสินค้าใหม่ของเราหมายถึงการหาวัสดุในประเทศ การหาช่างฝีมือหญิงที่เข้าใจในการผลิตสินค้าของเรา และเป็นช่างที่เราสามารถจ้างได้โดยที่เราไม่ต้องต่อรองราคา เราอยากคงคุณค่าของสิ่งเหล่านี้เอาไว้ นอกจากนี้ เราอยากให้สินค้าของเราเน้นความยั่งยืน ขายได้ตลอดทั้งปี ไม่ใช่สินค้าที่โดดเด่นแค่บางฤดูกาล

สิ่งที่อยากบอกกับผู้ขายหน้าใหม่

สิ่งที่ผมสามารถบอกได้หลังจากที่ขายบน Amazon มาแล้ว 4 ปี คือคุณควรมีการเตรียมตัวที่ดี อย่างน้อยผมคิดว่าควรมี business plan ระยะสั้นรวมถึงการศึกษาการตลาดเพื่อให้คุณมีแนวทางที่ชัดเจนในการทำแบรนด์ คุณควรมี supplier ที่น่าเชื่อถือ และที่สำคัญ หากคุณไม่เชี่ยวชาญในการทำการตลาดออนไลน์ ผมแนะนำให้คุณมีที่ปรึกษาหรือมีคนในทีมที่เข้าใจมันอย่างดี สำหรับผม การเริ่มต้นขายของไม่จำเป็นต้องมีเงินทุนมากมาย เพราะคุณอาจจะขายของชิ้นเดียวแต่ขายได้ดีมากและทำเงินมหาศาลก็ได้ แต่สิ่งสำคัญคือคุณต้องรู้จักสินค้าของตัวเอง และศึกษาจากคนอื่นเพิ่มเติมในส่วนที่คุณไม่เชี่ยวชาญ

สำหรับบางแบรนด์ การสร้างสินค้าอาจไม่ได้เกิดจากความตั้งใจขาย แต่เป็นความตั้งใจในการช่วยเหลือผู้คน คุณ Andreas และภรรยา เห็นโอกาสให้การสร้างสรรค์ผลงานพร้อมกับได้สร้างงานให้กับช่างฝีมือหญิงในประเทศไทยโดยไม่กดค่าแรง ซึ่งแรงบันดาลใจที่ทั้งสองมีนั้นทำให้สินค้าของไทยได้มีโอกาสเติบโตในตลาดสากล
USD$39.99/เดือน + ค่าธรรมเนียมการขาย

#ขายบนAmazon #ecommerce #FBA #ส่งออกสินค้าไทย #Amazonseller #AmazonThailand #สินค้าขายดี #การสร้างแบรนด์ #แบรนด์ไทย #เทคนิกการขาย

Akitai

แบรนด์เครื่องประดับแฮนด์เมด ก่อตั้งปี 2018
ผู้ก่อตั้ง: Raquel Silva, Andres Matos

"เราสองคนจึงอยากสร้างสินค้าที่สามารถจ้างช่างฝีมือผู้หญิงเหล่านี้ทำได้โดยตรง ให้พวกเธอได้รับค่าจ้างที่สมเหตุสมผล และมีชีวิตการเป็นอยู่ที่ดีขึ้น โดยกลุ่มช่างฝีมือของเราแทบทั้งหมดเป็นผู้หญิงทางภาคเหนือของประเทศ และส่วนหนึ่งอยู่ที่กรุงเทพฯ"
© 2021, Amazon.com Services LLC.