Blog : [E-commerce guide]

เริ่มขายเสื้อผ้าออนไลน์ยังไงให้ปังภายใน 4 ขั้นตอน

เริ่มขายเสื้อผ้าออนไลน์ยังไงให้ปังภายใน 4 ขั้นตอน

ปัจจุบัน การเริ่มต้นทำธุรกิจขายเสื้อผ้าออนไลน์คงไม่ใช่เรื่องใหม่สำหรับใครหลาย ๆ คน เพราะเป็นอุตสาหกรรมที่สร้างเม็ดเงินนับพันล้านต่อปี ถือเป็นธุรกิจ Ecommerce เฉพาะกลุ่มที่ได้รับความนิยมมากสุด แนวโน้มธุรกิจออนไลน์ในวงการแฟชั่นที่น่าลงทุนก็มีอยู่มาก

อย่างไรก็ตาม การเริ่มทำธุรกิจขายเสื้อผ้าออนไลน์ให้ปังนั้นมีอะไรมากกว่าแค่ซื้อโดเมนเว็บไซต์และทำโฆษณา การเป็นที่นิยมเฉพาะกลุ่มก็ไม่ได้แปลว่าคุณสามารถเข้าถึงลูกค้าเหล่านั้นได้ทันที จริง ๆ แล้วคือตรงข้ามเลยด้วยซ้ำ เพราะเมื่อมีความนิยมสูง แรงกดดันที่ต้องทำร้านของคุณให้แตกต่างจากร้านค้านับล้านที่อยู่ในตลาดอยู่แล้วก็สูงตามมาด้วย

ถ้าคุณคือมือใหม่ในวงการ Ecommerce หรือกำลังอยากเพิ่มธุรกิจเสื้อผ้าเข้าไปในพอร์ตธุรกิจออนไลน์ให้โตขึ้นในปี 2022 ก็ถือว่ามาถูกทางแล้ว! เพราะในไกด์นี้เราจะพาคุณไปค้นพบวิธีเริ่มต้นธุรกิจขายเสื้อผ้าออนไลน์ในทันที พร้อมเน้นขั้นตอนต่าง ๆ ที่คุณต้องมีเพื่อสร้างธุรกิจขายเสื้อผ้าออนไลน์ให้ประสบความสำเร็จ มาดูกันเลยว่ามีอะไรบ้าง เริ่มกันเลย!

ขั้นที่ 1: เลือกตลาดออนไลน์เฉพาะกลุ่ม

ก่อนจะเลือกสินค้า คุณควรตัดสินใจก่อนว่าอยากเจาะตลาดเฉพาะกลุ่มประเภทไหนดี การเลือกกลุ่มเป้าหมายจะช่วยให้คุณเลือกสินค้าได้อย่างมั่นใจและสามารถสร้างแผนธุรกิจไลน์เสื้อผ้าได้ตามกลุ่มนักช้อปที่คุณอยากดึงดูด แถมยังช่วยให้คุณออกแบบตัวร้านได้อย่างมีเอกลักษณ์อีกด้วย

เทคนิคของเราคือต้องเจาะจงและเจาะลึกกลุ่มเป้าหมายจริง ๆ เพราะจะทำให้คุณสามารถระบุตลาดและกลุ่มลูกค้าได้ง่าย แถมยังช่วยให้คุณสร้างรายการสินค้าที่ดึงดูดกลุ่มเป้าหมายเหล่านั้น จำกัดจำนวนคู่แข่งในตลาด และเพิ่มโอกาสสร้างลูกค้าที่ภักดีต่อแบรนด์ในระยะยาวได้

แล้วจะเลือกกลุ่มลูกค้ายังไง? มาดู 4 ปัจจัยสำคัญที่ควรพิจารณาเมื่อต้องเลือกกลุ่มลูกค้ากัน

1. สร้างเอกลักษณ์ที่ไม่เหมือนใครเพื่อจะได้โดดเด่นจากคู่แข่ง
2. เลือกกลุ่มเฉพาะที่คุณรู้สึกสนใจและหลงใหลเป็นการส่วนตัว
3. ถามตัวเองว่าคุณสามารถเพิ่มมูลค่าหรือวางตัวเองให้เป็นผู้นำของแฟชั่นเฉพาะกลุ่มนี้ได้ไหม
4. เช็คให้ชัวร์ว่าแฟชั่นเฉพาะกลุ่มที่คุณเลือกมีศักยภาพพอที่จะสร้างรายได้ให้กับคุณได้

ขั้นที่ 2: เลือกสินค้าสำหรับร้านค้าออนไลน์ของคุณ

พอระบุกลุ่มเป้าหมายได้แล้วก็ถึงเวลาเลือกสินค้า จะขายเสื้อยืดแขนสั้นหรือชุดเดรสดี ตลาดแฟชั่นนั้นเรียกได้ว่าแทบจะไม่มีที่สิ้นสุด คุณควรแน่ใจว่ามีตัวเลือกสินค้ามากพอให้กับกลุ่มลูกค้าเป้าหมายของคุณ

แต่ถ้าคุณด่วนสรุปและขายทุกอย่างที่อยากขายไปเลยก็อาจทำให้พังก่อนปังได้เหมือนกัน เวลาเริ่มขายของออนไลน์ แนะนำว่าควรเริ่มจากจุดเล็ก ๆ และค่อย ๆ ทำ จากนั้นค่อยแตกไลน์เพิ่มเมื่อธุรกิจเติบโตขึ้น

สมมติคุณตัดสินใจเปิดร้านเสื้อผ้าออนไลน์ที่เจาะกลุ่มโยคะฟิตเนส แทนที่จะใส่สินค้าหลากหลายในรายการสินค้าของคุณ ควรแยกสินค้าที่ต้องมีที่คุณสามารถเปิดตัวได้ก่อน สินค้าแต่ละชนิด ไม่ว่าจะเป็นฮู้ดดี้หรือถุงเท้า ก็มีศักยภาพในการสร้างแบรนด์เสื้อผ้าใหม่ที่แตกต่างกันไป
คนพบปะสังสรรค์

ขั้นที่ 3: เลือกโมเดลธุรกิจขายเสื้อผ้าออนไลน์

พอรู้กลุ่มเป้าหมายและมีไอเดียว่าจะขายสินค้าประเภทไหนแล้ว ก็ได้เวลาเลือกโมเดลธุรกิจขายเสื้อผ้าออนไลน์ ตรงนี้จะเป็นจุดที่คุณต้องตัดสินใจว่าจะใช้โรงงานผลิตเสื้อผ้า ทำไวท์เลเบล (จ้างบริษัทอื่นผลิตแล้วนำสินค้ามาแปะป้ายรีแบรนด์ใหม่หรือแปะเป็นแบรนด์ตัวเอง) หรือจะใช้วิธี Dropshipping เพื่อสร้างบริษัทเสื้อผ้าของคุณเอง

4 โมเดลธุรกิจที่วงการขายเสื้อผ้าออนไลน์หรือร้านขายเสื้อผ้ามักใช้

1. ปริ้นท์ลายตามสั่ง
2. สั่งตัดเป็นพิเศษ
3. ทำแบรนด์ของตัวเอง
4. Dropshipping

โมเดลธุรกิจออนไลน์แต่ละอันก็มีข้อดีข้อเสียต่างกันไป และการเลือกว่าจะใช้โมเดลไหนก็ควรตั้งอยู่บนจุดมุ่งหมายโดยรวมของร้านค้า งบประมาณ ทักษะของคุณ หรือแนวโน้มในการจ้างคนด้วย

ขั้นที่ 4: ร่างแผนธุรกิจสำหรับร้านขายเสื้อผ้าออนไลน์

พอได้กลุ่มเป้าหมาย สินค้า และโมเดลธุรกิจ ต่อไปก็ร่างแผนธุรกิจได้เลย ซึ่งควรครอบคลุมหัวข้อเหล่านี้

1. ตลาด (เจาะลึกกลุ่มเป้าหมายลงไปเป็นตลาดหรือกลุ่มลูกค้าย่อย)
2. สินค้า (ระบุจุดขายของสินค้าที่เป็นเอกลักษณ์)
3. คู่แข่งที่ใหญ่ที่สุด (ไล่รายชื่อคู่แข่งตัวท็อปออกมา)
4. โมเดลธุรกิจ / กลยุทธ์คลังสินค้าและการจัดส่ง
5. ตัวตนของแบรนด์ / รายละเอียดบริษัทเสื้อผ้า (อยากให้ตลาดเป้าหมายมองแบรนด์ของคุณอย่างไร)

เมื่อต้องทำกลยุทธ์ Ecommerce ควรมั่นใจว่าคุณสามารถตอบคำถามหลาย ๆ อย่างได้ เช่น Traffic (กลุ่มลูกค้าที่มีแนวโน้มจะซื้อ) จะมาจากไหน และอะไรที่จะทำให้สินค้าของคุณดึงดูดกลุ่มคนเหล่านั้น

สิ่งสำคัญนอกจากนี้ คือ ส่วนหนึ่งของแผนธุรกิจคุณควรครอบคลุมเรื่องราคา โดยตั้งงบประมาณสินค้าต่อชิ้นไปกับค่าใช้จ่ายด้านไลน์เสื้อผ้าที่ต้องพิจารณา ดังนี้

● ค่าอุปกรณ์ ค่าโฮสติ้ง ฯลฯ
● ค่าดีไซน์และการพัฒนาหน้าร้านออนไลน์
● ค่าผลิตต่อหนึ่งสินค้า รวมถึงการขึ้นตัวอย่างต่าง ๆ
● ค่าแรงงานและการขนส่ง
● ค่าวัสดุ

พอรู้ค่าใช้จ่ายแล้ว ก็จะสามารถคิดเรื่องกำไรต่อได้ เช่น อยากได้กำไรประมาณ 30% - 50% ในกรณีที่ใช้โมเดลธุรกิจสั่งตัดเป็นพิเศษ ทั้งนี้ ก็ควรคำนึงถึงราคาของคู่แข่งรายใหญ่ด้วยเช่นกัน เพื่อให้แน่ใจว่าคุณไม่ได้ตั้งราคาจนหลุดตลาด

สรุป

และนี่ก็คือวิธีการเริ่มขายเสื้อผ้าออนไลน์ให้ปังภายใน 4 ขั้น หัวใจหลักของธุรกิจ Ecommerce ที่ประสบความสำเร็จคือการที่สามารถเข้าถึงความตั้งใจที่จะซื้อสินค้าของลูกค้าให้ได้ ไม่ใช่เพียงแค่รู้ว่ากลุ่มลูกค้าคือใคร เขาอยากได้อะไรและอยากซื้อที่เท่าไหร่ คุณต้องเจาะเข้าไปในตลาดเฉพาะกลุ่มที่มีทั้งสินค้าและผู้ขายอยู่เต็มไปหมด (สร้างการสื่อสารและเจาะกลุ่มเป้าหมาย) และแยกตัวเองออกจากคู่แข่งที่ใกล้เคียงที่สุด (สร้างตัวตนของแบรนด์) จากนั้นก็ตามด้วยคุณภาพสินค้าที่ยอดเยี่ยม ดีไซน์ที่เป็นเอกลักษณ์ และบริการที่ดี

พร้อมที่จะบุกตลาดแฟชั่น Ecommerce แล้วใช่ไหม? ลงทะเบียนเป็นผู้ขายกับ Amazon เลย และมาดูกันว่า Amazon Global Selling จะมีข้อเสนอที่ช่วยเพิ่มยอดขายของคุณได้อย่างไรบ้าง
© 2021, Amazon.com Services LLC.