>> Case Study
วิธีการเปิดตัวสินค้าให้ประสบความสำเร็จและขายบน Amazon
ผู้ขายออนไลน์ที่ประสบความสำเร็จบน Amazon.com และผู้เชี่ยวชาญ Helium10 ได้มีการให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับวิธีการเปิดตัวสินค้าใหม่เพื่อขายบน Amazon
ศาสตร์และศิลป์ของการเปิดตัวสินค้าที่ประสบความสำเร็จบน Amazon.com
หลายคนอาจจะมีคำถามว่า ขายของ Amazon ขายอะไรดี? การเปิดตัวสินค้าที่ประสบความสำเร็จในการขายของออนไลน์บน Amazon.com นั้นต้องอาศัยทั้งศาสตร์และศิลป์ เนื่องจากวิทยาศาสตร์ใช้ประโยชน์จากข้อมูลในการประเมินความต้องการสินค้า การแข่งขัน การกำหนดราคา และจำนวนของรีวิว ส่วนศิลปะจะคำนึงถึงความต้องการของลูกค้า เช่น การวิเคราะห์รีวิวจากลูกค้าเพื่อประเมินความต้องการที่ยังไม่ได้รับการตอบโจทย์หรือแตกต่างกัน
Amazon ร่วมพูดคุยกับผู้เชี่ยวชาญด้านการขายของออนไลน์บน Amazon เหล่านี้เพื่อค้นพบเคล็ดลับกลยุทธ์ผลิตภัณฑ์และกลยุทธ์การตลาดเกี่ยวกับวิธีที่ผู้ขายสามารถรวมศาสตร์และศิลป์ของการวิเคราะห์สินค้าเข้าด้วยกันเพื่อเปิดตัวสินค้าอย่างประสบความสำเร็จและขายบน Amazon
• Cyril Chia, Amazon Global Selling Seller Ambassador
• Stev Tam, ผู้ก่อตั้ง PETITE SIMONE แบรนด์กระเป๋าและเครื่องประดับฟาสต์แฟชั่นบน Amazon.com
• Bradley Sutton, ผู้อำนวยการฝ่ายการฝึกอบรมและ Chief Evangelist ของ Helium10
Amazon ร่วมพูดคุยกับผู้เชี่ยวชาญด้านการขายของออนไลน์บน Amazon เหล่านี้เพื่อค้นพบเคล็ดลับกลยุทธ์ผลิตภัณฑ์และกลยุทธ์การตลาดเกี่ยวกับวิธีที่ผู้ขายสามารถรวมศาสตร์และศิลป์ของการวิเคราะห์สินค้าเข้าด้วยกันเพื่อเปิดตัวสินค้าอย่างประสบความสำเร็จและขายบน Amazon
• Cyril Chia, Amazon Global Selling Seller Ambassador
• Stev Tam, ผู้ก่อตั้ง PETITE SIMONE แบรนด์กระเป๋าและเครื่องประดับฟาสต์แฟชั่นบน Amazon.com
• Bradley Sutton, ผู้อำนวยการฝ่ายการฝึกอบรมและ Chief Evangelist ของ Helium10
สำหรับการเดินทางของผม ผมค้นหาสินค้าโดยใช้วิธีการที่เป็นวิทยาศาสตร์มากกว่า เช่น การพิจารณาอุปสงค์และอุปทาน โดยอุปสงค์หมายถึงปริมาณการค้นหา และอุปทานหมายถึงจำนวนคู่แข่งที่กำลังขายสินค้าชนิดเดียวกัน
- Cyril
Amazon: อะไรคือข้อมูลและเครื่องมือที่ใช้กันมากที่สุดในการตัดสินใจว่าสินค้าๆ หนึ่ง มีศักยภาพในการขายออนไลน์บน Amazon หรือไม่
Cyril: ผมทดลองและค้นหาสินค้าโดยใช้ข้อมูลแทนที่จะอิงตามความรู้สึกอยากขายบน Amazon ครับ สำหรับการเดินทางของผม ผมค้นหาสินค้าโดยใช้ศาสตร์มากกว่า เช่น การพิจารณาอุปสงค์และอุปทาน อุปสงค์หมายถึงปริมาณการค้นหา ส่วนอุปทานหมายถึงจำนวนคู่แข่งที่กำลังขายสินค้าชนิดเดียวกัน
ผมขายสินค้าในหมวดหมู่ศิลปะและงานฝีมือ (อันที่จริงแล้วผมไม่ค่อยถนัดเรื่องศิลปะและงานฝีมือสักเท่าไหร่) แต่ก็สามารถหาสินค้านี้เจอได้โดยใช้เครื่องมือของ Amazon และโดยการพิจารณาปริมาณการค้นหา คู่แข่ง การกำหนดราคา จำนวนหน่วยสินค้าที่ขายได้ต่อเดือน เป็นต้น
ผมขายสินค้าในหมวดหมู่ศิลปะและงานฝีมือ (อันที่จริงแล้วผมไม่ค่อยถนัดเรื่องศิลปะและงานฝีมือสักเท่าไหร่) แต่ก็สามารถหาสินค้านี้เจอได้โดยใช้เครื่องมือของ Amazon และโดยการพิจารณาปริมาณการค้นหา คู่แข่ง การกำหนดราคา จำนวนหน่วยสินค้าที่ขายได้ต่อเดือน เป็นต้น
Bradley: ปริมาณการค้นหาเป็นสิ่งสำคัญ แต่บางครั้ง สิ่งที่สำคัญยิ่งกว่าก็คือการพิจารณายอดขายโดยประมาณตามคีย์เวิร์ด คุณสามารถมีคีย์เวิร์ดหนึ่งคำที่มีการค้นหา 100,000 ครั้งอย่างคำว่า “ห้องครัว” แต่มีการซื้อสินค้าเพียง 500 รายการ เพราะคนเราไม่ได้พิมพ์ว่า “ห้องครัว” แล้วซื้ออะไรสักอย่าง แต่มักใช้คำนี้เพื่อเรียกดูสินค้าเท่านั้น ในทางกลับกัน คุณอาจมีคำที่เฉพาะเจาะจงอย่าง “สปาตูล่าพลาสติก” และมีการค้นหาเพียง 10,000 ครั้ง แต่มีคนซื้อจริงๆ ถึง 3,000 คน ดังนั้นการพิจารณายอดขายตามคีย์เวิร์ดจึงสำคัญกว่าครับ
Amazon: คุณคัดเลือกไอเดียสินค้าอันดับต้นๆ ที่จะขายออนไลน์บน Amazon อย่างไร ระหว่างแพสชัน ผลกำไร ศักยภาพในการเติบโต ขนาดการแข่งขัน และความคิดเห็นของลูกค้าเกี่ยวกับต้นแบบสินค้า คุณให้ความสำคัญกับสิ่งใด
Stev: ผมเลือกความคิดเห็นของลูกค้าและศักยภาพของตลาดครับ ตัวอย่างเช่น ในปี 2022 ตอนที่ข้อจำกัดด้านการเดินทางในช่วงโควิดเริ่มผ่อนคลายลง เราสังเกตว่ายอดขายในหมวดหมู่กระเป๋าเดินทางของเราเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก และเราก็เริ่มสร้างสต็อกเนื่องจากศักยภาพของตลาด
ในทางกลับกัน ความคิดเห็นของลูกค้าก็สำคัญกับเราด้วย เพราะว่าฟาสต์แฟชั่นคือรากฐานสำคัญของแบรนด์ของเรา และเราใช้ตัวชี้วัดสภาพตลาด เช่น ความพึงพอใจและความคิดเห็นของลูกค้า ในการสร้างกลยุทธ์ผลิตภัณฑ์และกลยุทธ์การตลาดของฟาสต์แฟชั่น
ในทางกลับกัน ความคิดเห็นของลูกค้าก็สำคัญกับเราด้วย เพราะว่าฟาสต์แฟชั่นคือรากฐานสำคัญของแบรนด์ของเรา และเราใช้ตัวชี้วัดสภาพตลาด เช่น ความพึงพอใจและความคิดเห็นของลูกค้า ในการสร้างกลยุทธ์ผลิตภัณฑ์และกลยุทธ์การตลาดของฟาสต์แฟชั่น
Amazon: รีวิวจากลูกค้าก็อาจเป็นแหล่งข้อมูลสำคัญในการให้ไอเดียเกี่ยวกับนวัตกรรมสินค้าและการวิเคราะห์ช่องว่างของคู่แข่งได้ จึงอยากทราบว่าแบรนด์ของคุณใช้รีวิวจากลูกค้าในการพัฒนาสินค้าใหม่ๆ เพื่อขายของออนไลน์บน Amazon อย่างไร
Stev: Sofii คือกระเป๋ารุ่นหนึ่งของเราที่ขายดีในตลาดสหรัฐฯ โดยเราได้รับแนวคิดการออกแบบของ Sofii มาจากตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เนื่องจากเป็นหนึ่งในสินค้าขายดีในประเทศไทยและมาเลเซีย เราเลยลองขายกระเป๋านี้ในสหรัฐฯ ด้วยเช่นกัน แล้วก็ขายดีด้วย แต่หลังจากผ่านไปสองสามสัปดาห์เราก็ได้รับรีวิวจากลูกค้าว่ากระเป๋ามีขนาดเล็กเกินไป และลูกค้าก็อยากให้มีช่องในกระเป๋ามากกว่านี้ด้วย นั่นคือตอนที่ทีมงานฝ่ายการออกแบบและผลิตภัณฑ์กลับไปวางแผนกลยุทธ์ผลิตภัณฑ์กันใหม่เพื่อเริ่มออกแบบ Sofii (เวอร์ชันสหรัฐฯ) เราใช้เวลา 3 วันในการออกแบบกระเป๋าต้นแบบ และ 7 วันในการผลิต และอีก 30 วันเพื่อให้กระเป๋าพร้อมสำหรับการขายออนไลน์บน Amazon สหรัฐอเมริกา
หากต้องการขายบน Amazon สหรัฐอเมริกา สิ่งสำคัญและจำเป็นอย่างยิ่งก็คือการปรับกลยุทธ์ผลิตภัณฑ์และกลยุทธ์การตลาดให้เหมาะสมกับกลุ่มลูกค้าในสหรัฐฯ เราทำธุรกิจฟาสต์แฟชั่น ดังนั้นเราจึงผลิตและปรับแต่งสินค้ายอดนิยมของเราตามความต้องการของลูกค้าที่แตกต่างกันไป
- Stev
Amazon: เมื่อพูดถึงหมวดหมู่สินค้าที่คุณขาย การปรับดีไซน์ให้เหมาะสมกับกลุ่มลูกค้าในสหรัฐฯเป็นอันดับแรกมีความสำคัญเพียงใด และอะไรคือความแตกต่างระหว่างลูกค้าในสหรัฐฯ กับลูกค้าในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
Stev: หากต้องการทำธุรกิจออนไลน์บน Amazon สหรัฐอเมริกา สิ่งสำคัญและจำเป็นอย่างยิ่งก็คือการออกแบบสำหรับลูกค้าในสหรัฐฯ เราทำธุรกิจฟาสต์แฟชั่น ดังนั้นเราจึงผลิตและปรับแต่งสินค้ายอดนิยมของเราตามความต้องการของลูกค้าที่แตกต่างกันไป ความแตกต่างที่สำคัญระหว่างสหรัฐฯ กับเอเชียขึ้นอยู่กับฤดูกาลครับ
ตัวอย่างเช่น ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งแต่ละฤดูกาลไม่ค่อยแตกต่างกันเท่าไรนักแต่อากาศร้อนเสมอ ผู้คนมีแนวโน้มที่จะสวมเสื้อผ้าสีสันสดใส ส่วนในสหรัฐฯ เราสังเกตว่าความต้องการของลูกค้าจะแตกต่างกันไปตามฤดูกาล เช่น ในช่วงฤดูร้อน ลูกค้าจะชอบเสื้อผ้าสีสันสดใสกว่า และในช่วงฤดูหนาว ลูกค้าจะต้องการเสื้อผ้าสีเข้มขึ้น นั่นคือสิ่งที่เราต้องพิจารณาไปตามประเทศครับ
ตัวอย่างเช่น ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งแต่ละฤดูกาลไม่ค่อยแตกต่างกันเท่าไรนักแต่อากาศร้อนเสมอ ผู้คนมีแนวโน้มที่จะสวมเสื้อผ้าสีสันสดใส ส่วนในสหรัฐฯ เราสังเกตว่าความต้องการของลูกค้าจะแตกต่างกันไปตามฤดูกาล เช่น ในช่วงฤดูร้อน ลูกค้าจะชอบเสื้อผ้าสีสันสดใสกว่า และในช่วงฤดูหนาว ลูกค้าจะต้องการเสื้อผ้าสีเข้มขึ้น นั่นคือสิ่งที่เราต้องพิจารณาไปตามประเทศครับ
Amazon: เรามาพูดถึง Product Opportunity Explorer ซึ่งเป็นข้อมูลใหม่กันบ้าง Bradley คุณได้ลองใช้ Product Opportunity Explorer แล้วหรือยัง
Bradley: ผมชอบใช้ Product Opportunity Explorer สำหรับการวิเคราะห์คอนเวอร์ชันจากการค้นหา ในการขายออนไลน์และผมยังชอบใช้เครื่องมือนี้โดยการดูจำนวนสินค้าที่ Amazon ระบุว่าอยู่ในตลาดเฉพาะกลุ่ม เช่น หากคุณดูในรายละเอียด คุณจะสามารถเข้าไปดูจำนวนของสินค้าที่รวมกันเป็น x% ของจำนวนคลิกสำหรับคีย์เวิร์ดเหล่านี้ในตลาดเฉพาะกลุ่มหนึ่งๆ ได้ เช่น หากคุณดูตลาดเฉพาะกลุ่มที่มีสินค้า 150 รายการ นั่นหมายความว่าสินค้าต่างๆ ที่แข่งขันกันในตลาดเฉพาะกลุ่มนี้มีการกระจายตัว หากคุณดูตลาดเฉพาะกลุ่มที่มีสินค้าแค่ 6-7 รายการที่รวมกันเป็น 80% ของจำนวนคลิก นั่นหมายความว่าสินค้าเหล่านี้ครองตลาดเฉพาะกลุ่มนี้
Amazon: สุดท้ายนี้ เครื่องมือและข้อมูลที่คุณชอบใช้สำหรับการวิจัยคีย์เวิร์ดและสินค้าได้แก่อะไรบ้าง
Cyril: ผมจะใช้ Product Opportunity Explorer และ Brand Analytics ของ Amazon และใช้เครื่องมือ Magnet and Cerebral ของ Helium10 ครับ แล้วก็ยังใช้ Google สำหรับการค้นคว้าเกี่ยวกับคีย์เวิร์ดและแนวโน้มทั่วไปด้วยครับ
Stev: Product Opportunity Explorer ของ Amazon และ Google Trends ครับ ข้อมูลสำคัญที่เราพิจารณาคือปริมาณการค้นหาคีย์เวิร์ด รวมถึงยอดขายโดยเฉลี่ยสำหรับสินค้าแต่ละรายการครับ
Note: Amazon does not endorse any service provider or its services. If you choose to retain a service provider, you will be contracting directly with that provider, which will be providing services to you at your direction.
Product Opportunity Explorer
Product Opportunity Explorer ช่วยให้คุณเข้าใจความต้องการของลูกค้าบน Amazon และช่วยให้คุณเล็งเห็นโอกาสในการขายสินค้าใหม่ๆ รวมถึงข้อที่ควรปรับปรุงแก้ไขในสินค้าที่คุณมีอยู่อีกด้วย
ค้นพบสิ่งที่ลูกค้าต้องการ
ค้นหาความต้องการของลูกค้าผ่าน keyword ที่ลูกค้าใช้ในการค้นหาสินค้า โดยสามารถดูได้ที่ keyword ที่มีการค้นหาสูงสุด หรือ keyword ที่มีการค้าหาเพิ่มขึ้นมากที่สุด
โอกาสในการผลิตสินค้าที่แตกต่าง
เห็นช่องว่างในการผลิตสินค้าที่แตกต่างจากในตลาด
มองเห็นภาพรวมของคู่แข่ง
เข้าถึงข้อมูลของตลาด ซึ่งรวมถึงข้อมูลของแบรนด์และสินค้าประเภทเดียวกับผู้ขาย ราคาเฉลี่ยในตลาด รีวิวจากลูกค้า ไปจนถึงข้อมูลสต็อกสินค้า
*An Amazon Professional Selling Account is required to access Product Opportunity Explorer. Data is available for Amazon.com and 5 European Stores only.
Other helpful resources
ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของ Amazon Global Selling Community
เข้าร่วม Seller Community ผ่าน Line Openchat เพื่อพูดคุยแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์กับผู้ขายท่านอื่นๆ รวมถึงอัปเดทข่าวสารล่าสุด ไม่ว่าจะเป็นงานอีเว้นท์ หรือ product ใหม่ๆ จาก Amazon
Amazon Service Providers
ให้ธุรกิจของคุณเติบโตอย่างมีประสิทธิภาพด้วยการช่วยเหลือจากพาร์ทเนอร์ผู้เชี่ยวชาญด้านต่างๆ จาก Amazon ให้คุณเข้าถึงตลาดทั่วโลกได้รวดเร็วและง่ายดายยิ่งขึ้น
เข้าร่วมสัมมนาออนไลน์กับ Amazon
เรียนรู้เกี่ยวกับการขายใน Amazon ตั้งแต่เคล็ดลับในการยื่นเอกสารยืนยันตัวตนผู้ขาย บริการ Fulfillment by Amazon ไปจนถึงเครื่องมือที่ช่วยเพิ่มยอดขายบน Amazon และอีกมากมาย