รู้จักเครื่องมือการโฆษณาจาก Amazon ให้ดียิ่งขึ้น

เครื่องมือการโฆษณาจาก Amazon ไม่ว่าจะเป็น Sponsored Brand หรือ Sponsored Products สามารถช่วยให้ธุรกิจของคุณเติบโตด้วยการเพิ่มการมองเห็นแบรนด์และเพิ่มยอดขาย

เครื่องการโฆษณาที่ผู้ขายควรรู้

แคมเปญ Sponsored Brand ช่วยเพิ่มผลการค้นหาและบอกเล่าเรื่องราวของแบรนด์สำหรับผู้ขายที่ลงทะเบียนใน Amazon Brand Registry นอกจากนี้ Sponsored Brand สามารถช่วยดึงดูดลูกค้ามาที่หน้าร้านหรือรายการสินค้าของคุณ โดยมีการวางโลโก้แบรนด์ที่โดดเด่น พาดหัวที่ผู้ขายกำหนดเอง และรูปภาพผลิตภัณฑ์ด้านบน ด้านล่าง หรือใต้ผลการค้นหา
Example of sponsored brands ad placement
Sponsored Products campaign คือเครื่องมือที่ให้ผู้ขายสามารถเสนอราคา (Bidding) กับคีเวิร์ดที่สำคัญของแบรนด์ได้ ซึ่งจะช่วยให้ระบบแสดงผลแบรนด์ของคุณไว้ที่หน้าแรกเมื่อมีคนค้นหาคีเวิร์ดนั้นๆ
ปัจจัยที่ส่งผลต่อลำดับการแสดงผลในหน้าแรก อาทิ การใช้คีเวิร์ดที่เกี่ยวข้อง และการเสนอราคาให้คีเวิร์ดเหล่านั้น (Bidding)
Example of sponsored products ad placement
เครื่องมือการโฆษณาทั้งสองประเภทคิดค่าใช้จ่ายแบบ cost-per-click นั่นหมายความว่า คุณสามารถกำหนดราคาสูงสุดที่คุณต้องการจ่ายเมื่อลูกค้าคลิกที่โฆษณาสินค้าของคุณ ยิ่งคุณเสนอราคามากเท่าไหร่ โอกาสที่ระบบจะแสดงสินค้าของคุณเมื่อลูกค้ามองหาสินค้าเหล้านั้นก็มากยิ่งขึ้น อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับเครื่องมือ Digital Markting จาก Amazon ได้ที่นี่
มาดูกันว่าผู้ขายบน Amazon ใช้เครื่องมือในการโฆษณาอย่างไรบ้างในการเพิ่ม Brand Awareness และยอดขาย
จุดเริ่มต้นการเป็นเจ้าของแบรนด์
ถึงแม้ว่าเจสันก็เริ่มต้นธุรกิจจากการซื้อมาขายไปด้วยสินค้ากว่า 800 ประเภท แต่เขาพบว่าเขาจะได้รับสิทธิประโยชน์มากกว่า หากเขาผันตัวมาเป็นเจ้าของแบรนด์เอง ยกตัวอย่างเช่น การเป็นเจ้าของ ASIN โดยผู้ขายคนอื่นไม่สามารถขายแข่งได้ อีกทั้ง การเป็นเจ้าของแบรนด์เอง ทำให้เขาสามารถวางแผนการขายในระยะยาวได้ โดยไม่ต้องพึ่งพาเจ้าของแบรนด์ที่เขารับสินค้ามาขาย
ถึงแม้สินค้าของผู้ขายจะขายดี แต่เนื่องจากมี margins ต่ำ ทำให้ผลกำไรน้อย หรืออาจไม่ได้กำไรเลยหลังลดราคา หรือหลังค่าใช้จ่าย pay-per-click (PPC) ดังนั้น การมี data ในการช่วย optimize แคมเปญโฆษณาจึงเป็นสิ่งสำคัญ สิ่งที่ผู้ขายจำเป็นต้องทราบคือ margins ของสินค้าของคุณเอง จึงจะสามารถกำหนดกลยุทธการตั้งค่า bidding ได้

– Jason
เรื่องท้าทายที่เจสันในฐานะนักธุรกิจต้องจัดการให้ดีคือค่าใช้จ่ายในการลงทุน "สิ่งที่ผมจะไม่มีทางทำคือการใช้จ่ายอย่างสิ้นเปลือง ทุกการลงทุนต้องมีผลตอบแทนเสมอ" เขาได้เรียนรู้ว่าสิ่งนี้เป็นเรื่องที่ทำได้ยาก หากไม่มี data ที่ไว้ใจได้เข้ามาช่วยในการตัดสินใจการทำการโฆษณา เช่น การลดเงินเมื่อแคมเปญทำงานแย่ลง หรือการเพิ่มเงินเมื่อแคมเปญสร้างผลตอบแทนได้ดี
เริ่มจากการปรับ listings (Listing optimization)
สำหรับการทำแคมเปญโฆษณา เจสันแนะนำให้เริ่มการสร้างหน้าสินค้าให้เหมาะแก่การทำ SEO เพื่อให้ผู้ขายสามารถวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่าง Impressions, Click และ Conversion ได้ง่ายยิ่งขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้การทำแคมเปญโฆษณา อาทิ Sponsored Brands หรือ Sponsored Product มีประสิทธิภาพ และช่วยเพิ่มยอกขายให้มากยิ่งขึ้นด้วย

Key takeaways


1. สร้างพื้นฐานที่ดีด้วยการสร้างหน้าสินค้าที่เหมาะแก่การทำ SEO และดูความสัมพันธ์ระหว่าง Impressions > Clicks > Conversions
2. เพิ่ม-ลด bidding ของแต่ละแคมเปญโฆษณาอยู่เสมอ
3. ตั้งค่างบประมาณแบบ dynamic ในช่วงแรก เพื่อให้แคมเปญสามารถทำงานได้อย่างต่อเนื่อง
สร้างความโดดเด่นด้วย Sponsored Product
ความท้าทายของแบรนด์ Petite Simon คือการเจาะตลาดที่มีความอิ่มตัวแล้ว ทั้งตลาด offline และ online พวกเขาต้องการเปลี่ยนวิธีการที่ Fast-fashion สร้างไว้กับอุตสาหกรรมกระเป๋า พวกเขาวิเคราะห์ทุกอย่าง ตั้งแต่เรทติ้งและคำติชมจากลูกค้า ไปจนถึงความสัมพันธ์ของผู้ใช้ และในช่วงแรกที่พวกเขาเริ่มขายบน Amazon.com สามารถเพิ่มยอดขายได้ 1.5 เท่า ด้วยการเน้นไปที่การทำโฆษณา Sponsored Products
เราตรวจดูอยู่เสมอว่าเราได้กำไรจากการทำแคมเปญโฆษณา หลังจากนี้ เราวางแผนว่าจะโฟกัสโฆษณา Sponsored Display ให้มากขึ้น เพื่อให้เราเข้าถึงกลุ่มลูกค้าใหม่ๆ และเพิ่มยอก traffic ให้แบรนด์ Petite Simone

– Stev

“ช่วงแรกที่เราเริ่มขายบน Amazon เราแบ่งงบการโฆษณาของ Amazon ประมาณ 90-95% สำหรับโฆษณา Sponsored Product และส่วนที่เหลืออีก 5-10% สำหรับ Sponsored Brand และ Sponsored Display เมื่อเราเข้าใจความต้องการของลูกค้าในอเมริกาได้ดีขึ้นแล้ว เราก็ปรับเปลี่ยนการจัดสรรงบเล็กน้อย โดยแบ่งเป็น 80% สำหรับโฆษณา Sponsored Product และ 20% สำหรับโฆษณา Sponsored Brand และ Sponsored Display สิ่งนี้ช่วยให้เรารักษา Converion rate ในขณะเดียวกันก็เพิ่ม Brand Awareness ให้กับแบรนด์ของเราด้วย”
นำคำติชมจากลูกค้ามาพัฒนาต่อ
Stev เรียนรู้ว่าผู้ขายจำเป็นใส่ใจแม้แต่รายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ เพื่อให้สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจานี้ ด้วยการทำ A/B Testing เนื้อหาโฆษณาของเขา เขายังสามารถระบุสิ่งที่ดึงดูดลูกค้ามากที่สุดได้ อีกทั้ง เขายังแนะนำให้เพิ่มการมองเห็นลูกค้าให้มากที่สุดในช่วงฤดูท่องเที่ยว เนื่องจากปริมาณการเข้าชมออนไลน์ในช่วงเทศกาลช้อปปิ้งใหญ่ ๆ เช่น Prime Day และ Black Friday, Cyber Monday นั้นสูงกว่าปกติมาก

Key takeaways

1. ใส่ใจทุกรายละเอียดเพื่อให้คุณเข้าใจความต้องการของผู้ขายได้ดีที่สุด

2. ทำ A/B Testing เพื่อเลือกใช้เนื้อห้าการโฆษณาที่ดึงดูดลูกค้าได้ดีที่สุด

3. เตรียมตั้งแต่เนิ่นๆ ในการเข้าร่วมเทศกาลช็อปปิ้งต่างๆ และระวังไม่ให้โปรโมชั่นต่างๆ ทับซ้อนกัน

อ่านเรื่องราวของเขาเพิ่มเติมได้ใน Seller University* เพื่อศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับประสบการณ์จริงของ Stev ในการใช้เครื่องมือโฆษณาของ Amazon และวิธีที่เขาปรับโครงสร้างแคมเปญโฆษณาให้เหมาะสมเพื่อผลลัพธ์ที่ดีที่สุด
*ผู้ขายจำเป็นต้อง login เข้า seller account เพื่ออ่านเรื่องราวฉบับเต็ม
Note: The information contained in this guide is confidential and proprietary to Amazon. These materials are subject to the confidentiality obligations in your agreement with Amazon or in a non-disclosure agreement between us. Any unauthorized disclosure, dissemination, distribution, copying, or the taking of any action in reliance on the information herein is strictly prohibited. The information contained in this guide does not constitute legal, tax or financial advice. If you are in doubt as to the action you should take, please consult your legal, financial, tax, or other professional adviser. In addition, the content in this article is for information only and must not be construed as a guarantee of future results. Many factors influence the demand for a seller’s products, including price fluctuations, consumer demand shifts, and sellers remain responsible for determining the products they sell and their prices.

FAQs

Sponsored Brands คืออะไร ?
Sponsored Brands เป็น โฆษณาแบบ Keyword Targeted ที่ปรากฎในหน้า Shopping Results โดยมีโลโก้ Headline และสินค้าในโฆษณา เมื่อลูกค้าคลิกตัวโฆษณา จะถูกพาไปหน้าสินค้า landing page อื่นๆ และหน้าร้านค้า ผู้ขายสามารถใช้ Sponsored Brands ได้เมื่อได้ทำการลงทะเบียน Amazon Brand Registry

Sponsored Products คืออะไร ?
Sponsored Products สามารถช่วยเพิ่มการมองเห็น และยอดขายของสินค้าได้ โดยการแสดงโฆษณาเวลาลูกค้ากำลังตามหาสินค้าใกล้เคียงเครื่องมือนี้ไม่มีค่าใช้จ่ายรายเดือน แต่จะเสียเงินเมื่อมีคนกดโฆษณาเหล่านั้นแล้วไปสู่หน้ารายละเอียดสินค้า จึงช่วยเพิ่มการมองเห็น, ข้อเสนอใหม่ๆ ตัวเลือกที่เป็นเอกลักษณ์ ข้อเสนอที่มีการมองเห็นน้อย สินค้าล้างสต็อก รวมถึงโปรโมชั่นช่วงเทศกาล Sponsored Products

การทำ Sponsored Brands และ Sponsored Products เสียค่าใช้จ่ายเท่าไหร่ ?
Sponsored Brands และ Sponsored Products ส่วนใหญ่เป็นโฆษณาแบบ cost-per-click (CPC) ซึ่งจะเสียเงินเมื่อมีคนกดโฆษณาอันนั้นๆ โดยสามารถเลือกบัทเจ็ตและงบต่อคลิ้กได้
CPC คืออะไร ?
โฆษณาแบบ cost-per-click (CPC) เป็นโฆษณาแบบเสียค่าใช้จ่ายหลังที่มีคนกดโฆษณาอันนั้น Sponsored ads เช่น Sponsored Products และ Sponsored Brands ล้วนใช้ CPC โมเดล
การลงโฆษณาบน Amazon มีเงื่อนไขอะไรบ้าง ?
ผู้ขายจำเป็นต้องมี Professional Seller Account ที่ active

* สำหรับ Sponsored Brands ผู้ขายต้องลงทะเบียน Amazon Brand Registry
* สำหรับ Sponsored Products ผู้ขายต้องได้รับสิทธิ Featured Offer

หากผู้ขายสร้างโฆษณา Sponsored Products สำหรับสินค้าที่ยังไม่ได้รับสิทธิสำหรับ Featured Offer โฆษณาของคุณจะไม่ขึ้นให้ลูกค้าเห็น โฆษณาเหล่านี้จะอยู่ภายใต้ “Advertising” Tab ใน Seller Central
ลูกค้าจะสามารถเห็น Sponsored Brand ได้โดยไม่ต้องคำนึงเรื่องของ Featured Offer
Featured Offer คืออะไร ?
Featured Offer คือหน้ารายการสินค้าที่ลูกค้าเริ่มการสั่งซื้อด้วยการเพิ่มสินค้าสู่ตะกร้าช็อปปิ้ง หนึ่งในฟีเจอร์หลักของ Amazon คือการที่ผู้ขายหลายคนสามารถขายสินค้าเดียวกันได้ ผู้ขายจึงสามารถแข่งกับผู้ขายท่านอื่นได้ด้วย Featured Offer ผู้ขายต้องขายได้ตาม Performance-Based Requirements จึงจะมีสิทธิสำหรับ Featured Offer
LOCATION
Singapore
INDUSTRY
Jason - Beauty
Stev - Clothing & Accessories
AMAZON LAUNCH
Jason - 2013
Stev - 2021

เริ่มต้นขายบน Amazon

US$ 39.99 ต่อเดือน + ค่าธรรมเนียมการขาย
© 2023, Amazon.com Services LLC.