Success Selling Journey from Thailand
Keto Naturals
ตลอด 3-4 ปีมานี้ เนื่องจากผู้คนต้องมีการปรับตัวเพื่อรับกับสถานการณ์โควิด-19 ทำให้นอกจากการดูแลความสะอาด การใส่หน้ากาก ผู้คนยังหันมาใส่ใจสุขภาพรวมถึงอาหารการกินมากขึ้นไปด้วย ธุรกิจต่างๆ ต้องปรับตัวเพื่อให้สอดรับกับความเปลี่ยนแปลงของ trend ผู้บริโภคอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ตั้งแต่ผลิตภัณฑ์ของใช้ทั่วไป ที่แบรนด์ต่างๆ พยายามชูส่วนประกอบจากธรรมชาติ ปลอดภัยต่อผู้ใช้ ไปจนถึงสินค้าอาหาร ที่ต่างพากันออกผลิตภัณฑ์ที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ทำจากวัตถุดิบธรรมชาติ ทานแล้วไม่อ้วน เป็นต้น
ท่ามกลางการแข่งขันของสินค้ากลุ่มสุขภาพอย่างดุเดือด คุณพิมพ์ พฤกษางกูร เจ้าของแบรนด์ Keto Naturals คือหนึ่งในผู้ประกอบการที่เล็งเห็นช่องว่างในตลาดต่างประเทศ และมีความสนใจในอาหารคีโตหรือคีโตเจนิค ซึ่งคือการรับประทานอาหารแบบเน้นโปรตีนและงดคาร์โบไฮเดรต ไดปั้นแบรนด์ Keto Naturals แบรนด์ขนมคีโตที่สามารถจับตลาดสุขภาพและมียอดขายเติบโตอย่างมากบนเว็บไซต์ Amazon
ท่ามกลางการแข่งขันของสินค้ากลุ่มสุขภาพอย่างดุเดือด คุณพิมพ์ พฤกษางกูร เจ้าของแบรนด์ Keto Naturals คือหนึ่งในผู้ประกอบการที่เล็งเห็นช่องว่างในตลาดต่างประเทศ และมีความสนใจในอาหารคีโตหรือคีโตเจนิค ซึ่งคือการรับประทานอาหารแบบเน้นโปรตีนและงดคาร์โบไฮเดรต ไดปั้นแบรนด์ Keto Naturals แบรนด์ขนมคีโตที่สามารถจับตลาดสุขภาพและมียอดขายเติบโตอย่างมากบนเว็บไซต์ Amazon
USD$39.99/เดือน + ค่าธรรมเนียมการขาย
แบรนด์ Keto Naturals
จุดเริ่มต้นของการทำสินค้าอาหารคีโตคือพิมพ์เห็นเทรนด์ความต้องการในตลาด ต้องบอกก่อนว่าก่อนหน้าที่จะทำแบรนด์ Keto Naturals พิมพ์ขายสินค้าบน Amazon อยู่ก่อนแล้ว พิมพ์เลยมีโอกาสได้เห็นตลาด เห็นเทรนด์ลูกค้าอเมริกันอยู่ตลอด โดยพิมพ์เห็นว่าเทรนด์อาหารสุขภาพมันกำลังมาและน่าจะอยู่ไปเรื่อยๆ โดยเฉพาะอาหารคีโต พิมพ์เห็นโอกาสในการทำสินค้าที่มีคุณภาพ และสามารถไปแข่งในตลาดได้ ถึงแม้ว่าตลาดคีโตมันจะกว้าง แต่ก็ยังมีความ niche อยู่ นั่นหมายความว่าเราไม่ต้องไปแข่งกับผู้ค้ารายใหญ่อย่างพวกบริษัท FMCG และ Market leader ในตลาดอาหารคีโตทุกวันนี้ยังคงเป็นผู้ค้าอิสระอยู่
พิมพ์อยากทำอาหารคีโตที่อร่อย สำหรับพิมพ์อาหารต้องอร่อย ไม่อย่างนั้นลูกค้าซื้อแค่หนเดียวเขาจะไม่กลับมาซื้ออีก พิมพ์อยากให้ขนมคีโตของเราอร่อยจนคนที่ไม่ได้ทานคีโต ก็ยังอยากทานพิมพ์ พฤกษางกูรผู้ก่อตั้ง Keto Naturals
Mission หลักของแบรนด์คือ พิมพ์อยากทำอาหารคีโตที่อร่อย สำหรับพิมพ์อาหารต้องอร่อย ไม่อย่างนั้นลูกค้าซื้อแค่หนเดียวเขาจะไม่กลับมาซื้ออีก พิมพ์อยากให้ขนมคีโตของเราอร่อยจนคนที่ไม่ได้ทานคีโต ก็ยังอยากทาน เราใช้วัตถุดิบจากประเทศไทย 99% อาจมีบางส่วนที่เราต้องนำเข้าบ้างแต่ก็น้อยมาก แน่นอนว่าวัตถุดิบในการทำขนมประเภทนี้ต้นทุนค่อนข้างสูงเพราะเราใช้ของคุณภาพ วัตถุดิบจากธรรมชาติทั้งหมด ดังนั้น แรกๆ margin อาจจะน้อยหรือแทบไม่มีเลยในปีแรก
วัตถุดิบไทยสู่ตลาดโลก ผ่านการขายบน Amazon
อย่างหนึ่งที่สำคัญมากสำหรับพิมพ์ คือ Amazon ให้ข้อมูลในส่วนของ data ต่างๆ เยอะมาก เมื่อเทียบกับเว็บไซต์ขายออนไลน์ที่อื่นซึ่งเราสามารถนำไปใช้ศึกษาและพัฒนาสินค้าของเราได้พิมพ์ พฤกษางกูรผู้ก่อตั้ง Keto Naturals
บทบาทของ Amazon ในการช่วยขายสินค้า
การขายออนไลน์สำหรับพิมพ์ ความรวดเร็วในการขายคือจุดเด่น เนื่องจากพิมพ์ขายแบบออฟไลน์มาก่อน ซึ่งกว่าจะเข้าถึงผู้ประกอบการและถึงมือลูกค้าต้องใช้เวลานาน และไม่สามารถเทสความชอบของลูกค้าได้เลย แต่บน Amazon เราสามารถทดลองก่อนได้ว่าลูกค้าชอบอะไร เนื่องจากเราสามารถเห็นผลตอบรับจากลูกค้าได้ค่อนข้างไว และสามารถทดลองส่งสินค้าในจำนวนน้อยๆ ก่อนได้ เพื่อเช็กว่าสินค้าเป็นที่ยอมรับบนตลาดมั้ย
พอขายบน Amazon มาซักระยะ บริการที่เราใช้มาตลอดเลยคือ FBA (Fulfillment on Amazon) เพราะพิมพ์ว่ามันสะดวกที่สุด เนื่องจากเป็นบริการที่ดูแลการจัดส่งสินค้าให้เราแบบครบวงจร ตัวเราไม่ได้อาศัยอยู่ที่อเมริกา การหาบริการจัดส่งของนั้นค่อนข้างยาก FBA จึงเป็นตัวเลือกที่ตอบโจทย์ อีกอย่างหนึ่งที่สำคัญมากสำหรับพิมพ์ คือ Amazon ให้ข้อมูลในส่วนของ data ต่างๆ เยอะมาก เมื่อเทียบกับเว็บไซต์ขายออนไลน์ที่อื่น ซึ่งเราสามารถนำไปใช้ศึกษาและพัฒนาสินค้าของเราได้
การขายสินค้าอาหาร ต้องยอมทดลองไปเรื่อยๆ เพราะเราไม่มีทางรู้เลยว่าสุดท้ายคนจะชอบรสชาติอาหารของเรามั้ย พิมพ์เลยให้ความสำคัญกับ Research and Development มากๆ ค่ะพิมพ์ พฤกษางกูรผู้ก่อตั้ง Keto Naturals
USD$39.99/เดือน + ค่าธรรมเนียมการขาย
รู้หรือไม่?
Amazon มีเครื่องมือที่ช่วยให้การวิเคราะห์ตลาดง่ายยิ่งขึ้น
ผู้ขายที่ขายบน Amazon สามารถเข้าถึงเครื่องมือในการช่วยวิเคราะห์ Demand ของตลาดต่างประเทศ รวมถึงเครื่องมือวิเคราะห์ Key word ที่ผู้บริโภคค้นหาได้อย่างง่ายดาย
ความสำเร็จและความท้าทาย
สิ่งสำคัญที่สุดที่ทำให้แบรนด์ประสบความสำเร็จสำหรับพิมพ์คือการทำ research ดูคู่แข่งและราคาสินค้า ดู keyword ว่ามีคำไหนเอามาใช้ในส่วนของการทำการตลาดได้บ้าง อีกอย่างที่สำคัญคือการทดสอบตลาด การขายสินค้าอาหาร ต้องยอมทดลองไปเรื่อยๆ เพราะเราไม่มีทางรู้เลยว่าสุดท้ายคนจะชอบรสชาติอาหารของเรามั้ย พิมพ์เลยให้ความสำคัญกับ Research and Development มากๆ ค่ะ
เนื่องจาก Amazon เป็นเว็บไซต์ขายของที่ใหญ่มาก ทำให้มีคู่แข่งเยอะที่เราต้องศึกษา ทำยังไงให้เราแข่งได้ การจัดการค่าใช้จ่ายก็เป็นอีกส่วนหนึ่ง แรกๆ margin ต่ำมาก แต่ในการทำธุรกิจ พิมพ์ว่าต้องอาศัยความอดทนด้วย ในช่วงปีแรกที่ไม่มีกำไรเลย ถ้าเราสามารถประคองธุรกิจของเรา และจัดการค่าใช้จ่ายระหว่างทางไปได้ สินค้าก็สามารถไปรอดค่ะ อีกอย่างที่สำคัญคือ เนื่องจากเราขายสินค้าอาหาร การปรับสูตรจำเป็นต้องทำอยู่เสมอ บางทีเริ่มขายไปล็อตแรกอาจจะไม่ถูกใจลูกค้า ก็ต้องค่อยๆ ปรับไป
สิ่งสำคัญที่สุดที่ทำให้แบรนด์ประสบความสำเร็จสำหรับพิมพ์คือการทำ research ดูคู่แข่งและราคาสินค้า ดู keyword ว่ามีคำไหนเอามาใช้ในส่วนของการทำการตลาดได้บ้าง อีกอย่างที่สำคัญคือการทดสอบตลาด การขายสินค้าอาหาร ต้องยอมทดลองไปเรื่อยๆ เพราะเราไม่มีทางรู้เลยว่าสุดท้ายคนจะชอบรสชาติอาหารของเรามั้ย พิมพ์เลยให้ความสำคัญกับ Research and Development มากๆ ค่ะ
เนื่องจาก Amazon เป็นเว็บไซต์ขายของที่ใหญ่มาก ทำให้มีคู่แข่งเยอะที่เราต้องศึกษา ทำยังไงให้เราแข่งได้ การจัดการค่าใช้จ่ายก็เป็นอีกส่วนหนึ่ง แรกๆ margin ต่ำมาก แต่ในการทำธุรกิจ พิมพ์ว่าต้องอาศัยความอดทนด้วย ในช่วงปีแรกที่ไม่มีกำไรเลย ถ้าเราสามารถประคองธุรกิจของเรา และจัดการค่าใช้จ่ายระหว่างทางไปได้ สินค้าก็สามารถไปรอดค่ะ อีกอย่างที่สำคัญคือ เนื่องจากเราขายสินค้าอาหาร การปรับสูตรจำเป็นต้องทำอยู่เสมอ บางทีเริ่มขายไปล็อตแรกอาจจะไม่ถูกใจลูกค้า ก็ต้องค่อยๆ ปรับไป
อนาคตของ Keto Naturals
สำหรับแบรนด์ Keto Naturals พิมพ์ตั้งใจไว้ว่าจะออกสินค้าใหม่ให้ได้ปีละ 10 ตัว ส่วนหนึ่งก็เพื่อทดสอบตลาดว่าสินค้าเป็นที่ต้องการมั้ย อีกส่วนก็เพื่อเพิ่มโอกาสในการขายสินค้าในอนาคต เพราะถึงแม้ตอนนี้เรามีสินค้าขายดีของเรา แต่ต่อไปถ้าหากมีคู่แข่งเพิ่มจากประเทศอื่นๆ เราก็สามารถเปลี่ยนโฟกัสไปเน้นขายสินค้าใหม่ๆ ของเราได้
พิมพ์มองสินค้าของเราไปไกลกว่าการขายออนไลน์ พอสินค้าของเราเป็นอาหาร สักวันเราก็อยากให้ Keto Naturals ขายในตลาดออฟไลน์เพราะคนก็ยังชอบไปซื้อขนม ซื้ออาหารกันที่ซุปเปอร์มาเก็ต ดังนั้นการทำการตลาดนอก Amazon จึงมีความจำเป็นสำหรับเรา เช่นการทำโฆษณาบน social media การจ้าง Micro-Influencers ไปจนถึงการทำโฆษณาบน Google เราทำเพื่อให้แบรนด์ของเราเป็นที่รู้จัก และสามารถไปต่อยอดในตลาดออฟไลน์ได้ง่ายขึ้น
สิ่งที่อยากบอกกับผู้ขายรายอื่นๆ
คนส่วนใหญ่พอมีสินค้าในมือ แน่นอนว่าคงอยากเอาเข้าไปขายบน Amazon แต่พิมพ์ว่าจริงๆ แล้ว การขายของบน Amazon ควรต้องทำ research ก่อนว่าตลาดนี้ขายอะไรได้บ้าง มีอะไรขายอยู่แล้ว อะไรที่ขายดี อะไรที่ลูกค้าต้องการซื้อจริงๆ และมีช่องว่างในตลาดมั้ย แล้วค่อยเอาสินค้าเราไปแมทช์ อีกอย่างที่สำคัญคือราคา เนื่องจาก Amazon มันเป็นตลาดที่ใหญ่มาก ลูกค้ามองหาของที่ราคาที่เหมาะสมที่สุดที่เขาอยากซื้อ เขาสามารถนั่งเปรียบเทียบราคาจากเจ้าอื่นๆ ได้ เราจึงควรทำราคาสินค้าที่สามารถแข่งบนตลาดนี้ได้และยังคุ้มค่าการลงทุน
คนส่วนใหญ่พอมีสินค้าในมือ แน่นอนว่าคงอยากเอาเข้าไปขายบน Amazon แต่พิมพ์ว่าจริงๆ แล้ว การขายของบน Amazon ควรต้องทำ research ก่อนว่าตลาดนี้ขายอะไรได้บ้าง มีอะไรขายอยู่แล้ว อะไรที่ขายดี อะไรที่ลูกค้าต้องการซื้อจริงๆ และมีช่องว่างในตลาดมั้ย แล้วค่อยเอาสินค้าเราไปแมทช์ อีกอย่างที่สำคัญคือราคา เนื่องจาก Amazon มันเป็นตลาดที่ใหญ่มาก ลูกค้ามองหาของที่ราคาที่เหมาะสมที่สุดที่เขาอยากซื้อ เขาสามารถนั่งเปรียบเทียบราคาจากเจ้าอื่นๆ ได้ เราจึงควรทำราคาสินค้าที่สามารถแข่งบนตลาดนี้ได้และยังคุ้มค่าการลงทุน
การเดินทางของแบรนด์ Keto Naturals ทำให้เราเห็นว่าในบางครั้ง การขายสินค้าอาจไม่ได้เริ่มต้นจากการมีสินค้าที่พร้อมขายอยู่ก่อนแล้ว แต่เริ่มจากการศึกษาว่าตลาดที่เราจะเข้าไป คนซื้อต้องการซื้อสินค้าอะไร แล้วหาสินค้าเหล่านั้นไปขาย ซึ่งสามารถปรับเอาจากหมวดหมู่สินค้าที่เรามีความพร้อมอยู่แล้ว เหมือนอย่างที่คุณพิมพ์ที่ต่อยอดจากการขายกล้วยแปรรูป ออกแบรนด์ใหม่เป็นขนมคีโตซึ่งเป็นสินค้าในหมวดหมู่อาหารเหมือนกัน วิธีการนี้ สามารถทำให้เราได้ต่อยอดสินค้าในประเภทที่เราถนัด และได้ขายสินค้าที่เป็นที่ต้องการของตลาดอีกด้วย
USD$39.99/เดือน + ค่าธรรมเนียมการขาย
#ขายบนAmazon #ecommerce #FBA #ส่งออกสินค้าไทย #Amazonseller #AmazonThailand #สินค้าขายดี #การสร้างแบรนด์ #แบรนด์ไทย #เทคนิกการขาย
Keto Naturals
แบรนด์ขนมคีโตเพื่อสุขภาพ
ก่อตั้งปี 2019
ผู้ก่อตั้ง: พิมพ์ พฤกษางกูร
ก่อตั้งปี 2019
ผู้ก่อตั้ง: พิมพ์ พฤกษางกูร
"พิมพ์เห็นว่าเทรนด์อาหารสุขภาพมันกำลังมาและน่าจะอยู่ไปเรื่อยๆ โดยเฉพาะอาหารคีโต พิมพ์เห็นโอกาสในการทำสินค้าที่มีคุณภาพ และสามารถไปแข่งในตลาดได้"