คู่มือฉบับสมบูรณ์เกี่ยวกับข้อดีของอีคอมเมิร์ซต่อธุรกิจ

การขายของออนไลน์ช่วยให้ธุรกิจจำนวนมากสร้างรายได้เพิ่มขึ้นและช่วยให้ธุรกิจเหล่านั้นเติบโตและประสบความสำเร็จ อีคอมเมิร์ซนั้นมีข้อดีมากมายเช่นเดียวกับกลยุทธ์ธุรกิจอื่นๆ และอีคอมเมิร์ซก็มีประโยชน์ที่สามารถช่วยให้ผู้ขายประสบความสำเร็จได้ เราเห็นความสำคัญกับเรื่องนี้และได้รวบรวมข้อมูลเพื่ออธิบายถึงข้อดีในการช่วยให้คุณตัดสินใจเกี่ยวกับธุรกิจ

อีคอมเมิร์ซคืออะไร

อีคอมเมิร์ซสามารถนิยามได้ว่าเป็นการซื้อและการขายสินค้าทางออนไลน์ในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งได้รับความนิยมเนื่องจากประโยชน์มากมายของธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์ ไม่ว่าจะเป็นการตลาดผ่านอินเทอร์เน็ต การโอนเงินอิเล็กทรอนิกส์ หรือการซื้อขายบนอุปกรณ์เคลื่อนที่ โดยสามารถแบ่งออกได้เป็นสองส่วน

* การเลือกซื้อสินค้ากับร้านค้าปลีกออนไลน์ที่เข้าถึงผู้บริโภคโดยตรงผ่านแอปมือถือ เว็บไซต์ และแม้กระทั่งระบบสั่งการด้วยเสียง การแชท แชทบอต ฯลฯ
* การที่ผู้ขายเป็นส่วนหนึ่งของ Marketplace ออนไลน์ อันเป็นสถานที่ซึ่งบุคคลที่สามจำนวนมากทำการขายของออนไลน์

การทำความเข้าใจข้อดีของอีคอมเมิร์ซ

กระบวนการซื้อที่เร็วขึ้น

ลูกค้าสามารถใช้เวลาน้อยลงในการเลือกซื้อสินค้าที่ตนต้องการ โดยสามารถเรียกดูสินค้าหลายรายการได้อย่างง่ายดายในครั้งเดียวและซื้อสิ่งที่ถูกใจ เมื่อเข้าร้านออนไลน์ ลูกค้าจะสามารถพบสินค้าที่มีวางจำหน่ายในร้านค้าจริงซึ่งอยู่ห่างไกลจากตนหรือไม่สามารถหาซื้อในท้องถิ่นได้

ตัวอย่างเช่น - Rajesh เป็นลูกค้าที่เดินทางไปยังร้านค้าเพื่อซื้อเครื่องซักผ้า หลังจากค้นหา เขาก็พบว่าไม่มีสินค้าที่ต้องการ เขาเข้าสู่ระบบ Marketplace อีคอมเมิร์ซยอดนิยมแห่งหนึ่งและพบเครื่องซักผ้าที่ถูกใจ พร้อมทั้งมีราคาข้อเสนอพิเศษและจัดส่งให้ถึงบ้านได้ด้วย

นี่คือจุดที่อีคอมเมิร์ซเข้ามาช่วยเหลือผู้ซื้อจำนวนมาก ผู้ซื้อเพียงแค่ออนไลน์ ค้นหาสินค้า รับการตอบกลับที่ฉับไว และสามารถซื้อสินค้าได้อย่างรวดเร็ว

ข้อดีของธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์นั้นรวมถึงการช่วยให้ผู้ซื้อเลือกจากสินค้าที่หลากหลายและได้รับการจัดส่งสำหรับคำสั่งซื้อนั้นๆ ด้วย การค้นหาสินค้า การดูคำอธิบาย การเพิ่มลงในรถเข็น – ทุกขั้นตอนเกิดขึ้นได้โดยใช้เวลาไม่นาน ผลสุดท้ายก็คือ ผู้ซื้อมีความสุขเพราะได้รับสินค้าโดยที่ไม่ต้องเดินทางไกล

การจัดเก็บและการสร้างรายการสินค้า

รายการสินค้าคือสิ่งที่ลูกค้าเห็นเมื่อค้นหาสินค้า นี่คือข้อได้เปรียบอย่างหนึ่งที่อีคอมเมิร์ซมอบให้กับผู้ขาย ข้อดีของธุรกิจออนไลน์ข้อนี้คือ หลังจากที่สร้างรายการสินค้าขึ้นมาแล้ว คุณสามารถปรับแต่งรายการสินค้าได้ และส่วนที่ดีที่สุดก็คือ การสร้างรายการสินค้านั้นใช้เวลาน้อยมาก คุณเพียงต้องมีชื่อสินค้าหรือรหัส เช่น EAN, UPC, ISBN หรือ ASIN

ผู้ขายสามารถเพิ่มรูปภาพต่างๆ คำบรรยาย หมวดหมู่สินค้า ราคา ค่าจัดส่ง และระยะเวลาในการจัดส่ง ดังนั้น เพียงขั้นตอนเดียว คุณก็บอกให้ลูกค้าทราบถึงข้อมูลมากมายเกี่ยวกับสินค้า การสร้างรายการสินค้าจะแสดงให้ผู้ซื้อเห็นว่าคุณมีสินค้าอะไรบ้าง

กฎสำหรับรายการสินค้า

• ใช้ภาพความละเอียดสูงที่มีคุณภาพ ภาพที่พร่ามัวจะทำให้ลูกค้ารำคาญใจและสับสน
• รักษาขนาดของภาพ โดยปกติแล้ว Marketplace อีคอมเมิร์ซจะแนะนำความละเอียดของภาพ
• แสดงมุมมองที่หลากหลายของสินค้า บางเว็บไซต์ยังอนุญาตให้คุณใส่มุมมองแบบ 360 องศาของสินค้าได้อีกด้วย
• เมื่อเพิ่มตัวเลือกสินค้า เช่น ลิปสติกสีต่างๆ ให้ตรวจสอบให้แน่ใจว่าแต่ละตัวเลือกมีภาพที่เฉพาะเจาะจง

การปรับแต่งรายการสินค้าและกลยุทธ์การตลาดจะเพิ่มความน่าดึงดูดและความน่าสนใจ ผู้ขายสามารถควบคุมการปรับแต่งได้อย่างเต็มที่ โดยสามารถระบุข้อเสนอที่พร้อมใช้งานและส่วนลด เป็นต้น ข้อดีอื่นๆ ของรายการสินค้าในธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์คือ สามารถอัปโหลดได้ฟรีและรวดเร็ว

Marketplace ออนไลน์แตกต่างจากร้านค้าออฟไลน์อย่างไร

ผู้ขายปลีกออฟไลน์สามารถให้รายละเอียดเกี่ยวกับสินค้าได้เพียงบางส่วนเท่านั้น และต้องคอยให้ข้อมูลเดิมซ้ำๆ แก่ลูกค้าทุกคน! ในทางกลับกัน Marketplace ออนไลน์นั้นมีพื้นที่ให้คุณบรรยายถึงสินค้าซึ่งคุณต้องทำเพียงครั้งเดียว ผู้ที่สนใจสินค้าจะเข้ามาอ่าน ผู้ขายจะระบุข้อมูลเพิ่มเติมอีกก็ยังได้ เช่น รีวิว วิดีโอการสาธิต ข้อเสนอที่พร้อมใช้งาน และระยะเวลาในการจัดส่งที่คาดการณ์ เป็นต้น

ยิ่งไปกว่านั้น รายการสินค้าจะออนไลน์ตลอด 24 ชั่วโมงทุกวัน ลูกค้าจึงสามารถดูสินค้าได้ทุกเวลาที่ต้องการ ผู้ขายมีตัวเลือกในการเพิ่มรายการสินค้าหลายรายการ หรือนำสินค้าที่ขายหมดแล้วออกได้

การลดต้นทุน

หนึ่งในข้อได้เปรียบที่สำคัญที่สุดของอีคอมเมิร์ซต่อธุรกิจที่ดึงดูดผู้ขายให้สนใจการขายออนไลน์นั่นก็คือ “การลดต้นทุน“ ผู้ขายหลายรายต้องจ่ายเงินจำนวนมากในการดูแลร้านค้าจริง โดยอาจจำเป็นต้องเสียค่าใช้จ่ายล่วงหน้าเพิ่มเติม เช่น ค่าเช่า การซ่อมแซม การออกแบบร้านค้า สินค้าคงคลัง เป็นต้น ในหลายๆ กรณี แม้หลังจากที่ลงทุนกับบริการ สต็อก การบำรุงรักษา และแรงงานไปแล้ว ผู้ขายก็ยังไม่ได้รับผลกำไรและ ROI ตามที่ต้องการ

แล้วร้านค้าออนไลน์แตกต่างอย่างไร

สำหรับร้านค้าอีคอมเมิร์ซ ผู้ขายสามารถลดต้นทุนที่ต้องใช้ในการบำรุงรักษาร้านได้ ร้านค้าอีคอมเมิร์ซนั้นมีราคาไม่แพงและต้องการเงินลงทุนน้อยกว่าเมื่อเทียบกับร้านค้าจริง
นอกจากนี้ยังเป็นโอกาสที่ดีสำหรับผู้ขายรายบุคคลและธุรกิจออนไลน์ขนาดเล็กที่ต้องการสร้างรายได้แต่ไม่มีเงินทุนเริ่มต้นมากในการเริ่มต้นอีกด้วย

ทราบหรือไม่ – “33% ของผู้บริโภคใช้โทรศัพท์มือถือในการเลือกซื้อสินค้า"

การโฆษณาและการตลาดที่มีราคาไม่แพง

ผู้ขายไม่จำเป็นต้องใช้เงินจำนวนมากเพื่อโปรโมตสินค้า โลกของอีคอมเมิร์ซมีวิธีต่างๆ มากมายให้คุณทำกลยุทธ์การตลาดออนไลน์ได้อย่างรวดเร็วในราคาไม่แพง Marketplace อีคอมเมิร์ซเป็นช่องทางที่ใช้รูปภาพเป็นหลัก และผู้ขายก็สามารถแสดงสินค้าให้โดดเด่นได้อย่างแท้จริง ตัวอย่างเช่น ผู้ขาย Amazon สามารถใช้เครื่องมือโฆษณาเพื่อเพิ่มวิดีโอ อินโฟกราฟิก และรูปภาพที่มีคุณภาพและความละเอียดสูง เป็นต้น

ผู้ขายสามารถทำให้ข้อความที่หน้าเบื่อดูมีสีสรรมากขึ้นโดยใช้คุณลักษณะ DIY ในการสร้าง Deals แบบกำหนดเอง, คูปอง, A+ Content และโฆษณาที่ได้รับการสนับสนุน Marketplace อีคอมเมิร์ซหลายแห่งนำเสนอเครื่องมือข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับลูกค้า ซึ่งสามารถใช้ในการวิเคราะห์ลูกค้าได้ โดยปกติแล้ว นี่คือหน้าเว็บที่จะแสดงคำสั่งซื้อทั้งหมด ไม่ว่าจะมีสถานะรอดำเนินการ ยังไม่ได้จัดส่ง จัดส่งแล้ว ยกเลิกแล้ว หรือการส่งคืนสินค้า

ความยืดหยุ่นสำหรับลูกค้า

ข้อได้เปรียบที่สำคัญของอีคอมเมิร์ซต่อธุรกิจคือ ผู้ขายสามารถมอบความยืดหยุ่นให้แก่ลูกค้าได้ หนึ่งในข้อดีก็คือ สินค้าและบริการจะพร้อมจำหน่ายตลอด 24 ชั่วโมงทุกวัน ผู้ขายจึงสามารถนำเสนอสินค้าของตนได้ทุกที่ ทุกเวลา

บน Marketplace อีคอมเมิร์ซจะมีลูกค้าเสมอ

ลูกค้าสามารถซื้อสินค้าเมื่อไหร่ก็ได้และยังมีแนวโน้มที่จะกลับมาซื้อซ้ำทางออนไลน์เนื่องจากความสะดวกที่ได้รับ ความสะดวกเหล่านี้ ได้แก่ การจัดส่งฟรี (โดยปกติจะกำหนดมูลค่าขั้นต่ำของรถเข็น), การจัดส่งคำสั่งซื้อด่วน, Deal และส่วนลด และข้อดีของการสมัครเป็นสมาชิก

ลูกค้ายังแชร์รีวิวเกี่ยวกับสินค้าที่ตนซื้อได้อีกด้วย รีวิวที่ดีมีประโยชน์เพิ่มเติมให้กับร้านค้าอีคอมเมิร์ซอีกสองข้อ ข้อแรกก็คือ ผู้ซื้อจะไว้วางใจในร้านค้าของคุณเมื่อพิจารณาจากจำนวนรีวิวในเชิงบวก และข้อที่สอง รีวิวที่ดีช่วยให้คุณระบุได้ว่าสินค้าที่ขายดีที่สุดของคุณคืออะไร

ผู้ขายสามารถใช้ประโยชน์จากความยืดหยุ่นสำหรับลูกค้าเช่นนี้ในการสร้างรายได้ โดยสามารถขายบน Marketplace ออนไลน์ได้อย่างมั่นใจว่ามีจำนวนผู้ซื้ออยู่มาก

การเปรียบเทียบสินค้าและราคา

ในธุรกิจออนไลน์ ผู้ขายสามารถเปรียบเทียบสินค้าได้ผ่านทางการใช้เครื่องมือและการดำเนินการด้วยตนเอง ซึ่งจะทำให้ผู้ขายเข้าใจมากขึ้นถึงสินค้าทางเลือกที่มีจำหน่าย ราคาสินค้า รวมถึงโอกาสจากความต้องการของสินค้าที่ยังไม่ได้มีการตอบสนอง

การเปรียบเทียบบนช่องทางออนไลน์ทำได้เร็วกว่าและครอบคลุมสินค้ามากกว่า

การเปรียบเทียบวิธีนี้ช่วยประหยัดเวลา เนื่องจากรายละเอียดทั้งหมดมีอยู่บนเว็บไซต์อยู่แล้ว ส่วนในร้านค้าจริง ผู้ขายอาจไม่สามารถเข้าถึงรายละเอียดได้มากและจะทราบเฉพาะรายละเอียดแค่เฉพาะสินค้าคงคลังของตนเอง

ข้อนี้ก็ถือเป็นประโยชน์อีกข้อสำหรับลูกค้าด้วยเช่นกัน เมื่อลูกค้าเห็นสินค้าต่างๆ มากมายพร้อมให้เลือกซื้อ ลูกค้าจะรู้สึกมั่นใจยิ่งขึ้นที่จะจับจ่าย

ทราบหรือไม่ - "ผู้ซื้อสามารถประหยัดเวลาได้โดยใช้ Marketplace ออนไลน์ และยังได้รับประโยชน์อื่นๆ ด้วย เช่น การจัดส่งที่รวดเร็ว ความสะดวกสบายของการเลือกซื้อสินค้าจากที่บ้าน และการเปรียบเทียบราคาที่ฉับไว"

การเข้าถึงลูกค้าจำนวนมากขึ้น

ผู้ขายที่มีร้านค้าจริงอาจเข้าถึงผู้ซื้อได้เพียงจำนวนหนึ่งเท่านั้น ผู้ขายที่ต้องการขยายการเข้าถึงเพื่อค้นหาลูกค้าใหม่ๆ จะได้รับประโยชน์จากการขาย Marketplace ออนไลน์

ผู้ขายที่มีร้านค้าจริงจะถูกจำกัดด้วยการขายสินค้าให้กับผู้ซื้อในท้องถิ่น ในขณะที่ผู้ที่ขายทาง Marketplace ออนไลน์สามารถประหยัดต้นทุนค่าโลจิสติกส์และมั่นใจได้ว่าสินค้าจะถึงลูกค้าเนื่องจาก Marketplace อีคอมเมิร์ซหลายแห่งมีระบบโลจิสติกส์และการจัดส่งเป็นของตนเอง

การตอบสนองอุปสงค์ของผู้ซื้อ/ตลาดได้เร็วขึ้น

เมื่อคุณเริ่มขายทางออนไลน์ ทุกขั้นตอนของการดำเนินงานจะมีความรวดเร็วมากยิ่งชึ้น Marketplace อีคอมเมิร์ซมีบริการระบบโลจิสติกส์หรือการจัดส่งที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งรวมไปถึงคำสั่งซื้อของผู้ซื้อจะได้รับการส่งมอบอย่างมีประสิทธิภาพ การจัดการสินค้าที่ถูกส่งคืนก็สามารถดำเนินการได้อย่างรวดเร็ว โดยคุณสามารถเลือกในการคืนเงินให้กับลูกค้าหรือเปลี่ยนสินค้าทดแทนให้กับลูกค้า

การดำเนินการที่ฉับไวยังครอบคลุมถึงการตอบสนองอุปสงค์ของตลาดด้วย ตัวอย่างเช่น - เมื่อผู้ซื้อเห็นว่าสินค้าหมดสต็อก ผู้ซื้อสามารถคลิกที่ตัวเลือก "แจ้งให้ฉันทราบ" ซึ่งจะแจ้งให้ผู้ซื้อทราบเมื่อสินค้าดังกล่าวพร้อมจำหน่ายอีกครั้ง พร้อมยังจะแจ้งให้ผู้ขายทราบว่าจะต้องเติมสต็อกสินค้านั้นๆ

ถัดไปคือเรื่องของทิศทางอุปสงค์หรือความต้องการที่ยังไม่ได้รับการตอบสนอง
สมมติว่ามีอุปสงค์สำหรับระบบผู้ช่วยส่วนตัวที่สั่งการด้วยเสียง ผู้ขายสามารถตอบสนองอุปสงค์ดังกล่าวได้โดยการจัดเตรียมสินค้าเหล่านี้ไว้ในสต็อก ผู้ขายจะมั่นใจว่าสินค้านี้จะขายได้และได้ยังมีโอกาสเห็นสถานการณ์เดียวกันนี้เกิดขึ้นกับผู้ขายรายอื่นๆ

ผู้ขายยังสามารถสร้าง Deal และโปรโมชั่นได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งจะช่วยดึงดูดลูกค้าและเพิ่มโอกาสในการสร้างยอดขายที่มากขึ้น ผู้ขายอีคอมเมิร์ซสามารถวางแผนและนำคูปองมาใช้ได้เมื่อต้องการ ทั้งยังปรับแต่งข้อเสนอแต่ละรายการสำหรับร้านค้าของตนเองได้ด้วย

การอำนวยความสะดวกให้กับการส่งออก

การส่งออกอีคอมเมิร์ซช่วยให้ผู้ขายสามารถขายสินค้าให้กับลูกค้านานาชาติได้โดยตรงใน Marketplace ระดับโลก ซึ่งทำให้ผู้ขายก้าวข้ามพรมแดนและขยายธุรกิจไปยังต่างประเทศได้ อีคอมเมิร์ซช่วยให้ผู้ขายไม่ต้องลงทุนไปกับการสร้างร้านค้าจริงเพื่อเข้าถึงลูกค้า แต่สามารถใช้รายการสินค้าที่น่าดึงดูดใจ และหาลูกค้าใหม่จากประเทศต่างๆ ได้อย่างง่ายดาย สำหรับผู้ประกอบการที่ใฝ่ฝันจะประสบความสำเร็จและธุรกิจที่เติบโต การส่งออกอีคอมเมิร์ซอาจเป็นโมเดลที่สร้างผลกำไรได้เป็นอย่างมากเมื่อปรับใช้กับการขยายธุรกิจไปยังระดับโลกและการเพิ่มรายได้
เริ่มต้นขายสินค้าออนไลน์
ใน Amazon วันนี้!
นำเสนอสินค้าของคุณให้กับลูกค้านับล้านที่ค้นหา Amazon.com ในทุก ๆ วัน
ค่าธรรมเนียมการขาย USD$1 ดอลล่าสหรัฐในช่วง 6 เดือนแรก
สำหรับการลงทะเบียน Professional Selling Plan เท่านั้น และต้องลงทะเบียนเสร็จสิ้นภายในระยะเวลาที่กำหนด คือ ตั้งแต่วันนี้ถึง 3 เมษายน 2024
ดูรายละเอียดเพิ่มเติม คลิก

การปฏิเสธความรับผิดชอบ: แม้ว่า Amazon Seller Services Private Limited ("Amazon") จะใช้ความพยายามอย่างสมเหตุสมผลในการรวบรวมข้อมูลที่จัดเตรียมให้ แต่ Amazon ไม่รับประกันความถูกต้อง ความครบถ้วน หรือความเป็นประโยชน์ และไม่รับประกันว่าข้อมูลดังกล่าวจะปราศจากข้อผิดพลาด ในบางกรณี บล็อกจัดทำโดยผู้ขายบุคคลที่สาม และพร้อมให้เข้าถึงได้ "ตามสภาพที่เป็น" โดยนัยนี้ Amazon ปฏิเสธความรับผิดใดๆ และทั้งหมด และไม่รับผิดชอบใดๆ สำหรับผลลัพธ์ที่เกิดจากการใช้ข้อมูลดังกล่าว ข้อมูลที่ให้ไว้อาจมีการเปลี่ยนแปลงหรืออัปเดตได้ทุกเมื่อโดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า คุณตกลงที่จะใช้ข้อมูลโดยรับผิดชอบความเสี่ยงด้วยตนเอง และสละสิทธิ์โดยชัดแจ้งสำหรับการเรียกร้อง สิทธิ์ในการดำเนินการ และ/หรือการเยียวยาใดๆ และทั้งหมด (ภายใต้กฎหมายหรืออื่นๆ) ที่คุณอาจมีต่อ Amazon อันเกิดจากหรือเกี่ยวข้องกับการใช้ข้อมูลดังกล่าว ห้ามคัดลอก เผยแพร่ หรือทำซ้ำข้อมูล หรือเนื้อหาส่วนใดของข้อมูลดังกล่าว โดยไม่ได้รับความยินยอมเป็นลายลักษณ์อักษรล่วงหน้าจาก Amazon โดยเด็ดขาด
© 2021, Amazon.com Services LLC.