Blog : [E-commerce guide]

เริ่มขายเสื้อผ้าออนไลน์ยังไงให้ปังภายใน 4 ขั้นตอน

เริ่มขายเสื้อผ้าออนไลน์ยังไงให้ปังภายใน 4 ขั้นตอน

ปัจจุบัน การเริ่มต้นทำธุรกิจขายเสื้อผ้าออนไลน์คงไม่ใช่เรื่องใหม่สำหรับใครหลาย ๆ คน เพราะเป็นอุตสาหกรรมที่สร้างเม็ดเงินนับพันล้านต่อปี ถือเป็นธุรกิจ Ecommerce เฉพาะกลุ่มที่ได้รับความนิยมมากสุด แนวโน้มธุรกิจออนไลน์ในวงการแฟชั่นที่น่าลงทุนก็มีอยู่มาก

อย่างไรก็ตาม การเริ่มทำธุรกิจขายเสื้อผ้าออนไลน์ให้ปังนั้นมีอะไรมากกว่าแค่ซื้อโดเมนเว็บไซต์และทำโฆษณา การเป็นที่นิยมเฉพาะกลุ่มก็ไม่ได้แปลว่าคุณสามารถเข้าถึงลูกค้าเหล่านั้นได้ทันที จริง ๆ แล้วคือตรงข้ามเลยด้วยซ้ำ เพราะเมื่อมีความนิยมสูง แรงกดดันที่ต้องทำร้านของคุณให้แตกต่างจากร้านค้านับล้านที่อยู่ในตลาดอยู่แล้วก็สูงตามมาด้วย

ถ้าคุณคือมือใหม่ในวงการ Ecommerce หรือกำลังอยากเพิ่มธุรกิจเสื้อผ้าเข้าไปในพอร์ตธุรกิจออนไลน์ให้โตขึ้นในปี 2022 ก็ถือว่ามาถูกทางแล้ว! เพราะในไกด์นี้เราจะพาคุณไปค้นพบวิธีเริ่มต้นธุรกิจขายเสื้อผ้าออนไลน์ในทันที พร้อมเน้นขั้นตอนต่าง ๆ ที่คุณต้องมีเพื่อสร้างธุรกิจขายเสื้อผ้าออนไลน์ให้ประสบความสำเร็จ มาดูกันเลยว่ามีอะไรบ้าง เริ่มกันเลย!

ขั้นที่ 1: เลือกตลาดออนไลน์เฉพาะกลุ่ม

ก่อนจะเลือกสินค้า คุณควรตัดสินใจก่อนว่าอยากเจาะตลาดเฉพาะกลุ่มประเภทไหนดี การเลือกกลุ่มเป้าหมายจะช่วยให้คุณเลือกสินค้าได้อย่างมั่นใจและสามารถสร้างแผนธุรกิจไลน์เสื้อผ้าได้ตามกลุ่มนักช้อปที่คุณอยากดึงดูด แถมยังช่วยให้คุณออกแบบตัวร้านได้อย่างมีเอกลักษณ์อีกด้วย

เทคนิคของเราคือต้องเจาะจงและเจาะลึกกลุ่มเป้าหมายจริง ๆ เพราะจะทำให้คุณสามารถระบุตลาดและกลุ่มลูกค้าได้ง่าย แถมยังช่วยให้คุณสร้างรายการสินค้าที่ดึงดูดกลุ่มเป้าหมายเหล่านั้น จำกัดจำนวนคู่แข่งในตลาด และเพิ่มโอกาสสร้างลูกค้าที่ภักดีต่อแบรนด์ในระยะยาวได้

แล้วจะเลือกกลุ่มลูกค้ายังไง? มาดู 4 ปัจจัยสำคัญที่ควรพิจารณาเมื่อต้องเลือกกลุ่มลูกค้ากัน

1. สร้างเอกลักษณ์ที่ไม่เหมือนใครเพื่อจะได้โดดเด่นจากคู่แข่ง
2. เลือกกลุ่มเฉพาะที่คุณรู้สึกสนใจและหลงใหลเป็นการส่วนตัว
3. ถามตัวเองว่าคุณสามารถเพิ่มมูลค่าหรือวางตัวเองให้เป็นผู้นำของแฟชั่นเฉพาะกลุ่มนี้ได้ไหม
4. เช็คให้ชัวร์ว่าแฟชั่นเฉพาะกลุ่มที่คุณเลือกมีศักยภาพพอที่จะสร้างรายได้ให้กับคุณได้

ขั้นที่ 2: เลือกสินค้าสำหรับร้านค้าออนไลน์ของคุณ

พอระบุกลุ่มเป้าหมายได้แล้วก็ถึงเวลาเลือกสินค้า จะขายเสื้อยืดแขนสั้นหรือชุดเดรสดี ตลาดแฟชั่นนั้นเรียกได้ว่าแทบจะไม่มีที่สิ้นสุด คุณควรแน่ใจว่ามีตัวเลือกสินค้ามากพอให้กับกลุ่มลูกค้าเป้าหมายของคุณ

แต่ถ้าคุณด่วนสรุปและขายทุกอย่างที่อยากขายไปเลยก็อาจทำให้พังก่อนปังได้เหมือนกัน เวลาเริ่มขายของออนไลน์ แนะนำว่าควรเริ่มจากจุดเล็ก ๆ และค่อย ๆ ทำ จากนั้นค่อยแตกไลน์เพิ่มเมื่อธุรกิจเติบโตขึ้น

สมมติคุณตัดสินใจเปิดร้านเสื้อผ้าออนไลน์ที่เจาะกลุ่มโยคะฟิตเนส แทนที่จะใส่สินค้าหลากหลายในรายการสินค้าของคุณ ควรแยกสินค้าที่ต้องมีที่คุณสามารถเปิดตัวได้ก่อน สินค้าแต่ละชนิด ไม่ว่าจะเป็นฮู้ดดี้หรือถุงเท้า ก็มีศักยภาพในการสร้างแบรนด์เสื้อผ้าใหม่ที่แตกต่างกันไป
คนพบปะสังสรรค์

ขั้นที่ 3: เลือกโมเดลธุรกิจขายเสื้อผ้าออนไลน์

พอรู้กลุ่มเป้าหมายและมีไอเดียว่าจะขายสินค้าประเภทไหนแล้ว ก็ได้เวลาเลือกโมเดลธุรกิจขายเสื้อผ้าออนไลน์ ตรงนี้จะเป็นจุดที่คุณต้องตัดสินใจว่าจะใช้โรงงานผลิตเสื้อผ้า ทำไวท์เลเบล (จ้างบริษัทอื่นผลิตแล้วนำสินค้ามาแปะป้ายรีแบรนด์ใหม่หรือแปะเป็นแบรนด์ตัวเอง) หรือจะใช้วิธี Dropshipping เพื่อสร้างบริษัทเสื้อผ้าของคุณเอง

4 โมเดลธุรกิจที่วงการขายเสื้อผ้าออนไลน์หรือร้านขายเสื้อผ้ามักใช้

1. ปริ้นท์ลายตามสั่ง
2. สั่งตัดเป็นพิเศษ
3. ทำแบรนด์ของตัวเอง
4. Dropshipping

โมเดลธุรกิจออนไลน์แต่ละอันก็มีข้อดีข้อเสียต่างกันไป และการเลือกว่าจะใช้โมเดลไหนก็ควรตั้งอยู่บนจุดมุ่งหมายโดยรวมของร้านค้า งบประมาณ ทักษะของคุณ หรือแนวโน้มในการจ้างคนด้วย

ขั้นที่ 4: ร่างแผนธุรกิจสำหรับร้านขายเสื้อผ้าออนไลน์

พอได้กลุ่มเป้าหมาย สินค้า และโมเดลธุรกิจ ต่อไปก็ร่างแผนธุรกิจได้เลย ซึ่งควรครอบคลุมหัวข้อเหล่านี้

1. ตลาด (เจาะลึกกลุ่มเป้าหมายลงไปเป็นตลาดหรือกลุ่มลูกค้าย่อย)
2. สินค้า (ระบุจุดขายของสินค้าที่เป็นเอกลักษณ์)
3. คู่แข่งที่ใหญ่ที่สุด (ไล่รายชื่อคู่แข่งตัวท็อปออกมา)
4. โมเดลธุรกิจ / กลยุทธ์คลังสินค้าและการจัดส่ง
5. ตัวตนของแบรนด์ / รายละเอียดบริษัทเสื้อผ้า (อยากให้ตลาดเป้าหมายมองแบรนด์ของคุณอย่างไร)

เมื่อต้องทำกลยุทธ์ Ecommerce ควรมั่นใจว่าคุณสามารถตอบคำถามหลาย ๆ อย่างได้ เช่น Traffic (กลุ่มลูกค้าที่มีแนวโน้มจะซื้อ) จะมาจากไหน และอะไรที่จะทำให้สินค้าของคุณดึงดูดกลุ่มคนเหล่านั้น

สิ่งสำคัญนอกจากนี้ คือ ส่วนหนึ่งของแผนธุรกิจคุณควรครอบคลุมเรื่องราคา โดยตั้งงบประมาณสินค้าต่อชิ้นไปกับค่าใช้จ่ายด้านไลน์เสื้อผ้าที่ต้องพิจารณา ดังนี้

● ค่าอุปกรณ์ ค่าโฮสติ้ง ฯลฯ
● ค่าดีไซน์และการพัฒนาหน้าร้านออนไลน์
● ค่าผลิตต่อหนึ่งสินค้า รวมถึงการขึ้นตัวอย่างต่าง ๆ
● ค่าแรงงานและการขนส่ง
● ค่าวัสดุ

พอรู้ค่าใช้จ่ายแล้ว ก็จะสามารถคิดเรื่องกำไรต่อได้ เช่น อยากได้กำไรประมาณ 30% - 50% ในกรณีที่ใช้โมเดลธุรกิจสั่งตัดเป็นพิเศษ ทั้งนี้ ก็ควรคำนึงถึงราคาของคู่แข่งรายใหญ่ด้วยเช่นกัน เพื่อให้แน่ใจว่าคุณไม่ได้ตั้งราคาจนหลุดตลาด

สรุป

และนี่ก็คือวิธีการเริ่มขายเสื้อผ้าออนไลน์ให้ปังภายใน 4 ขั้น หัวใจหลักของธุรกิจ Ecommerce ที่ประสบความสำเร็จคือการที่สามารถเข้าถึงความตั้งใจที่จะซื้อสินค้าของลูกค้าให้ได้ ไม่ใช่เพียงแค่รู้ว่ากลุ่มลูกค้าคือใคร เขาอยากได้อะไรและอยากซื้อที่เท่าไหร่ คุณต้องเจาะเข้าไปในตลาดเฉพาะกลุ่มที่มีทั้งสินค้าและผู้ขายอยู่เต็มไปหมด (สร้างการสื่อสารและเจาะกลุ่มเป้าหมาย) และแยกตัวเองออกจากคู่แข่งที่ใกล้เคียงที่สุด (สร้างตัวตนของแบรนด์) จากนั้นก็ตามด้วยคุณภาพสินค้าที่ยอดเยี่ยม ดีไซน์ที่เป็นเอกลักษณ์ และบริการที่ดี

พร้อมที่จะบุกตลาดแฟชั่น Ecommerce แล้วใช่ไหม? ลงทะเบียนเป็นผู้ขายกับ Amazon เลย และมาดูกันว่า Amazon Global Selling จะมีข้อเสนอที่ช่วยเพิ่มยอดขายของคุณได้อย่างไรบ้าง

ติดต่อเรา

เรียนรู้เพิ่มเติมว่า Amazon สามารถช่วยคุณสร้างธุรกิจได้อย่างไร
Contact information
Where are you from?
Main product category?
Estimated annual online revenue?
© 2021, Amazon.com Services LLC.