Blog : [E-commerce guide]

5 เทคนิค ส่งออกสินค้า ต้องทําอย่างไรในปี 2022

การขายของออนไลน์มอบโอกาสในเข้าถึงกลุ่มลูกค้าทั่วโลก ซึ่งส่งผลต่อการเติบโตอย่างต่อเนื่องด้วย ถ้าคุณอยากพัฒนาการทำ Ecommerce ส่งออกต่างประเทศ คุณต้องมองการตลาดรอบโลกด้วยการโฟกัสประเทศที่คุณอยากขายและวางกลยุทธ์การตลาด Ecommerce ที่มีประสิทธิภาพ

แล้วมันจะง่ายขนาดนั้นเลยเหรอ? คำตอบคือใช่! จากประสบการณ์ที่ผ่านมา มีผู้ขายมากมายที่รู้สึกประหลาดใจกับตัวเลข Traffic ที่ธุรกิจของพวกเขาได้รับจากนานาประเทศ ดังนั้น จะดีกว่าไหมถ้าเราสื่อสารกับคนเหล่านั้นแทนที่จะปล่อยให้พวกเขาผ่านไปเฉย ๆ ถึงจะเป็นช่องทางง่าย ๆ ก็ถือว่ามีทางเลือกให้ได้ทำอะไรบ้าง

อยากส่งออกสินค้า ต้องทําอย่างไร? มาดู 5 เทคนิคที่จะช่วยคุณให้ขายของออนไลน์ ต่างประเทศได้อย่างราบรื่นในปี 2022 กัน

กระจายสินค้าให้ไวและทำ Ecommerce หลายช่องทาง

ยิ่งต้องรอสินค้านานเท่าไหร่ ลูกค้าก็มีแนวโน้มที่จะไม่สั่งของจากคุณมากขึ้นเท่านั้น ควรทำสัญญากับบริษัทที่การันตีการจัดส่งที่ไวกว่า หรือถ้าคุณขายของบนอีคอมเมิร์ซ ก็ควรอยู่บนเว็บไซต์ที่จัดส่งสินค้าให้ได้ภายในเวลาอันสั้น เช่น การขายของ Amazon พึงระลึกอยู่เสมอว่าลูกค้าหลายคนเข้าเว็บไซต์เหล่านี้โดยตรงเมื่อพวกเขาต้องการซื้อสินค้า และยังมีลูกค้าที่จะกดสั่งซื้อต่อเมื่อสินค้าจัดส่งได้ภายใน 48 ชั่วโมง แม้สินค้าจะมาจากอีกประเทศก็ตาม การใช้วิธีขายสินค้าหลากหลายช่องทาง (Multi-channel sales) ยังไงก็ดีกว่าทิ้งลูกค้าไปเลย จริงไหม?

ทำ Analysis และ Machine Learning เพื่อสร้างประสิทธิภาพให้เกิดยอดขายสูงสุด

พยายามหาข้อมูลเกี่ยวกับลูกค้าให้ได้มากที่สุด ประเมินพฤติกรรมการปฏิสัมพันธ์กับร้านค้าของลูกค้า ดูว่าพวกเขาเข้ามาที่ร้านได้อย่างไร ลองคาดเดาความต้องการและทำความเข้าใจรสนิยมของลูกค้า วิเคราะห์ฐานลูกค้าแยกตามประเทศที่ขาย กำหนดมาตรฐานตัวแปรที่สามารถใช้ได้กับทุกตลาดและตลาดอื่น ๆ ที่แตกต่างกันไปในแต่ละที่ วิธีนี้จะช่วยให้คุณสร้างแคมเปญการตลาดที่เจาะกลุ่มเป้าหมายและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น และยังช่วยให้ระบุตลาดที่โปรโมชันของคุณได้รับความสนใจมากที่สุดได้ด้วย ทุกวันนี้ก็มีหลายเว็บไซต์ที่เปิดโอกาสให้คุณดำเนินการวิเคราะห์ข้อมูลต่างๆ

อย่าทำให้ซับซ้อนเกินไป โฟกัสแค่ 3-5 ประเทศท็อป ๆ ที่มี AOV (Average Order Value) และ Conversion Rate สูงสุดก็พอ ไม่จำเป็นต้องทำทุกวันหรือทุกสัปดาห์ก็ได้ แต่อย่างน้อยก็สัก 1-2 ครั้งต่อเดือน ควรดูข้อมูลเพื่อสังเกตเทรนด์และรายงานการเติบโตของยอดขาย เมื่อคุณรู้สึกมั่นใจว่ายอดขายของ 3-5 ตลาดแรกเริ่มอยู่ตัวแล้ว ค่อยขยับไปอีก 3-5 ตลาดต่อไปและสร้างประสิทธิภาพให้เกิดยอดขายสูงสุดอีกที ค่อย ๆ ทดสอบและปรับไปเรื่อย ๆ
คนพบปะสังสรรค์

จัดโปรโมชันอย่างชาญฉลาด

ใคร ๆ ก็ชอบโปรส่งฟรี ยังไงลูกค้าก็มีเฮ ถ้าจะทำโปรส่งฟรี ควรเลือกแค่สินค้าขายดีในประเทศนั้น ๆ และดูว่าพื้นที่ไหนควรค่าแก่การทำโปรโมชันจัดส่งข้ามประเทศ ย้ำอีกที ควรทำแค่ 5-10 สินค้าเท่านั้น ไม่ใช่ทุก SKU ที่มี

อีกคำถามที่ต้องตอบให้ได้คือ สินค้าเหล่านี้มีภาษีอากรและภาษีมูลค่าเพิ่มหรือไม่? มาตรฐานค่าส่งของแต่ละสินค้าในตลาดใหญ่ ๆ ของคุณมีอะไรบ้าง? การรู้ข้อมูลเหล่านี้จะช่วยให้คุณจัดทำโปรโมชันที่สร้าง Conversion Rates ได้มากขึ้น

อย่าให้กำแพงภาษามาหยุดคุณ

ถ้าคุณกังวลว่าร้านค้าของคุณยังไม่โลคอลพอสำหรับบางประเทศหรือผู้คนบางสัญชาติ อย่าปล่อยให้สิ่งนั้นมาเป็นกำแพงในการบุกตลาด

ทำไมเป็นงั้น? ผู้ขายที่พูดภาษาอังกฤษอาจคิดว่าพวกเขาควรเจาะแค่ตลาดในประเทศที่พูดภาษาอังกฤษเท่านั้น แม้ว่าตัวเลขของคนที่พูดภาษาอังกฤษเป็นภาษาแม่นั้นจะสูงถึง 400 ล้านคนทั่วโลก แต่จำนวนนี้ยังไม่รวมคนที่พูดภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่สอง ซึ่งถ้ารวมกันแล้วก็จะได้คนที่มีแนวโน้มเป็นลูกค้าของคุณเพิ่มประมาณ 1.75 พันล้านคนเลยทีเดียว ย้ำอีกที เกือบ 2 พันล้านคนทั่วโลกที่พูดภาษาอังกฤษได้

คอนเทนต์ประเภท Text หรือ Multimedia ก็ถือเป็นตัวเรียกแขกสำหรับการขายของออนไลน์ ศึกษาเว็บไซต์คู่แข่งของคุณให้มาก ๆ ระบุคีย์เวิร์ดและ ใช้ภาษาที่เคลียร์และตรงไปตรงมา อย่าลืมตรวจสอบว่ามีข้อผิดพลาดหรือคำผิดไหม อย่าจำกัดตัวเองแค่แปลรายละเอียดสินค้าที่ขายแบบง่าย ๆ แต่ควรนึกถึงวัฒนธรรมและลักษณะเฉพาะของกลุ่มลูกค้าที่คุณกำลังเล็งไว้ด้วย เช่น ถ้าอยากดึงดูดลูกค้าชาวเยอรมัน ก็ควรใช้ลักษณะเฉพาะที่แตกต่างจากลูกค้าชาวฝรั่งเศสหรือสเปน การสื่อสารไม่ได้เกี่ยวกับภาษาอย่างเดียว แต่ยังรวมถึงองค์ประกอบทางเทคนิคต่าง ๆ อาทิ ดีไซน์ เลย์เอาต์ และสี เวลาลูกค้ามองหาข้อมูล นอกจากจะต้องถูกนำเสนอเป็นภาษาของพวกเขาเองแล้ว ก็ควรเป็นในรูปแบบที่พวกเขาคุ้นเคยด้วย

หาทีมหรือ พาร์ทเนอร์ที่เหมาะกับธุรกิจ

ถ้า 2022 คือปีที่คุณวางแผนว่าจะ ‘ไประดับโลก’ คำแนะนำที่สำคัญที่สุดของการส่งออกสินค้าไปต่างประเทศคือ ควรเชื่อใจผู้เชี่ยวชาญและเลือกพาร์ทเนอร์ให้ถูกคน

การทำเองคนเดียวอาจจะเจอกับความยุ่งยากในระบบปฏิบัติงานและด้านการเงิน ผู้ขายอาจเริ่มจากการคิดว่า “เดี๋ยวลองหาทางขายในอังกฤษแล้วค่อยดูไปว่าจะเป็นยังไง” แต่พอเรื่องซับซ้อนเริ่มบานปลายขึ้น (งานเอกสารประเทศต่าง ๆ การยื่นภาษีหลากรูปแบบ ฯลฯ) Amazon มีตัวช่วยที่เป็นพาร์ทเนอร์ในการช่วยทำให้การจัดการธุรกิจของคุณเป็นไปได้สะดวกสบายมากยิ่งขึ้นผ่าน Service Provider Network

สรุป

5 เทคนิคนี้ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีสำหรับการวางแผนกลยุทธ์การตลาด Ecommerce ส่งออกต่างประเทศที่มีประสิทธิภาพ ช่วยให้คุณขยายฐานลูกค้า พร้อมสร้างยอดขายและทำกำไรให้ได้สูงสุด โรคระบาดได้เปลี่ยนพฤติกรรมการช้อปปิ้งของผู้บริโภคทั่วโลก ซึ่งคนเหล่านั้นหันมาช้อปปิ้งออนไลน์เป็นจำนวนมาก ภายในปี 2022 คาดว่าจะมีผู้บริโภคออนไลน์อย่างน้อย 3.20 พันล้านคนทั่วโลก
© 2021, Amazon.com Services LLC.