Blog : [Ecommerce Guide]

เทคนิคตั้งชื่อแบรนด์ให้ปัง คนจำได้ ยอดขายดี

ชื่อแบรนด์คือตัวตนของคุณในฐานะผู้ขาย เป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้คุณแตกต่างจากร้านอื่น ๆ ในตลาด ชื่อแบรนด์ที่โดนใจลูกค้าจะช่วยให้ธุรกิจของคุณไปได้ดี และมีแนวโน้มจะช่วยให้ลูกค้ารู้สึกเชื่อมั่นในผลิตภัณฑ์ของคุณ คนมักจะซื้อของจากแบรนด์ที่มีความเกี่ยวข้องกับตัวเอง ดังนั้นการมีชื่อแบรนด์ที่ดีและตัวตนที่ชัดเจน จึงมีอิทธิพลกับการตัดสินใจซื้อของไปด้วย มาดูกันว่าถ้าอยากตั้งชื่อแบรนด์ให้ติดตลาด ต้องใช้เทคนิคอะไรบ้าง

มองการณ์ไกล

เวลาคิดชื่อแบรนด์ควรมองการณ์ไกลไว้ก่อน แม้ตอนนี้คุณจะขายสินค้าแค่ชนิดเดียว แต่ก็ควรคิดเผื่อว่าในอนาคตคุณอาจตัดสินใจขายผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ด้วย เวลาตั้งชื่อควรเริ่มจากประเภทของสินค้าที่คุณขาย แต่ก็อย่ายึดติดกับตัวสินค้าประเภทนั้น ๆ จนเกินไป และอย่าลืมว่าชื่อแบรนด์ที่คุณตั้งเปรียบเสมือนตัวแทนของสินค้าที่คุณขาย ซึ่งจะอยู่กับคุณไปอีกนาน

ตั้งชื่อให้มีความหมาย

ชื่อแบรนด์ที่ดีควรสื่อถึงสินค้าที่จะขาย เช่น ถ้าคุณจะขายเสื้อผ้า แต่ไปตั้งชื่อร้านว่า ‘The Bag Company’ ก็คงไม่ใช่ ชื่ออีกประเภทที่ควรหลีกเลี่ยง คือ คำต่างประเทศที่ไม่ได้สื่อความหมายอะไรให้ลูกค้าหรือไม่มีความเกี่ยวข้องใด ๆ กับผลิตภัณฑ์ เพราะจะทำให้สินค้าไม่น่าสนใจและมีผลกระทบต่อยอดขาย
ตั้งชื่อธุรกิจออนไลน์ให้ยอดขายดี

เรียบง่ายแต่โดดเด่น

ชื่อที่เรียบง่ายแต่โดดเด่นจะช่วยให้ลูกค้าค้นพบสินค้าของคุณได้ง่ายขึ้น และยังสร้าง Brand Awareness ทำให้คนรู้จักแบรนด์มากขึ้น โดยสามารถทำโฆษณากับ Amazon ด้วย 2 วิธีง่าย ๆ ได้แก่ Display Ads หรือการขึ้นป้ายแบนเนอร์บนเว็บไซต์และแอปพลิเคชั่นในโทรศัพท์ ส่วนอีกประเภทจะเรียกว่า Sponsored Products เป็นการโฆษณาที่จะแสดงสินค้าและโปรโมชั่นของคุณร่วมกับสินค้าอื่น ๆ บน Amazon อิงจาก Keywords หรือคำที่ลูกค้าใช้ค้นหาสินค้า โดยทั้งสองวิธีนี้จะช่วยให้คนเห็นสินค้าของคุณมากขึ้น มีโอกาสปิดการขายได้มากกว่าเดิม

ไม่ซ้ำใคร

เช็คให้ชัวร์ว่าชื่อแบรนด์ที่คุณจะใช้ ไม่ได้ละเมิดลิขสิทธิ์หรือโดนจดทะเบียนการค้าไปก่อนหน้านี้ นอกจากการละเมิดเครื่องหมายการค้าของแบรนด์จะผิดกฎหมายแล้ว ยังสร้างความสับสนแก่ลูกค้าอีกด้วย ถ้าคุณใช้ชื่อแบรนด์ที่ใกล้เคียงกับคู่แข่ง ลูกค้าอาจเข้าใจผิดและไปอุดหนุนคู่แข่งแทนที่จะเป็นคุณ วิธีนี้จึงไม่ควรทำ เพราะจะส่งผลกระทบต่อยอดขายอย่างหนัก

ลงทุนในโลโก้ และ Tagline

โลโก้ที่ออกแบบมาดี พร้อม Tagline ที่โดนใจจะทำให้แบรนด์สร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าได้ โลโก้อาจไม่จำเป็นต้องรวมอยู่กับชื่อแบรนด์เสมอไป แต่คุณก็สามารถดีไซน์ชื่อแบรนด์ให้อยู่ในรูปแบบที่น่าสนใจเพื่อดึงดูดลูกค้าได้เช่นกัน สองสิ่งนี้จะสร้างความเกี่ยวข้องให้กับแบรนด์ ทำให้ลูกค้าจำแบรนด์ของคุณได้ง่ายขึ้น

ทำให้คนอยากรู้จัก

ชื่อแบรนด์ที่ดีควรสื่อถึงสิ่งที่จะขายก็จริง แต่ไม่จำเป็นว่าต้องตั้งชื่อให้ตรงตัวจนฟังดูจืดชืดหรือน่าเบื่อเสมอไป ในขณะเดียวกันก็ไม่ควรตั้งมั่ว ๆ โดยที่ไม่มีความหมายเลย เช่น ตั้งชื่อร้านรองเท้าว่า ‘Shoes’ ก็จะดูธรรมดาไป แต่ถ้าตั้งว่า ‘Skoo’ ก็ไม่ได้สื่ออะไรเหมือนกัน นอกจากนี้ ควรหลีกเลี่ยงคำที่บ่งบอกถึงการเปรียบเทียบ เช่น ‘อันดับหนึ่ง’ ‘ที่สุด’ ‘ชั้นเลิศ’
ชื่อแบรนด์ที่ดีคือหนึ่งในกลยุทธ์การตลาดที่เจ้าของธุรกิจต้องลงทุนกับมัน เพื่อสร้างรากฐานที่มั่นคง ทำให้แบรนด์เป็นที่จดจำ ทำให้บริษัทเติบโตขึ้น และเมื่อคุณได้ชื่อแบรนด์ที่ต้องการแล้ว ก็สมัครเป็นผู้ขายกับ Amazon พร้อมระบุผลิตภัณฑ์ของคุณ จากนั้นก็เริ่มขายออนไลน์ได้เลย!
© 2021, Amazon.com Services LLC.