Blog : [Ecommerce Guide]

5 เหตุผลสำคัญที่ทำให้ธุรกิจ Ecommerce ประสบความสำเร็จ

ส่วนผสมที่ทำให้ธุรกิจ Ecommerce ขายดีมีอยู่ไม่กี่อย่าง ถ้าอยากให้ธุรกิจประสบความสำเร็จ ผลิตภัณฑ์คือสิ่งแรกที่ต้องใส่ใจ ตามมาด้วยข้อความที่สะท้อนถึงแบรนด์ ใครคือกลุ่มเป้าหมาย และประสบการณ์ซื้อของออนไลน์จากร้านคุณ Fulfillment ก็เป็นอีกสิ่งที่ต้องให้ความสำคัญ ต้องชัวร์ว่าส่งสินค้าตรงเวลา เพื่อความพอใจสูงสุดของลูกค้า มาดูรายละเอียดเหล่านี้กันว่ามีอะไรบ้าง
ร้านขายของออนไลน์ประสบความสำเร็จ

ผลิตภัณฑ์ที่ยอดเยี่ยม

สินค้าหรือบริการที่มีคุณภาพและความน่าเชื่อถือคือหัวใจหลักของแบรนด์ Ecommerce ที่ประสบความสำเร็จ ผลิตภัณฑ์ของคุณควรตอบโจทย์หรือแก้ปัญหาให้กับลูกค้าได้ และต้องอยู่ในราคาที่สมเหตุสมผลด้วย คุณภาพและราคาของผลิตภัณฑ์สามารถชี้วัดความสำเร็จในธุรกิจ Ecommerce ของคุณได้ ดังนั้น ควรศึกษาตลาดเพื่อจะได้รู้ว่าคู่แข่งของคุณขายสินค้าประเภทไหนและราคาตลาดอยู่ที่เท่าไหร่

เรื่องราวของแบรนด์ที่น่าสนใจ

แบรนด์ที่มีเอกลักษณ์จะสร้างความโดดเด่น แต่ถ้าอยากเป็นแบรนด์ที่ประสบความสำเร็จในการครองใจลูกค้า ลำพังผลิตภัณฑ์ที่ดีอย่างเดียวคงไม่พอ กลยุทธ์ผลิตภัณฑ์ก็เป็นสิ่งสำคัญ ควรแสดงให้เห็นถึงเป้าหมายและวิสัยทัศน์ของธุรกิจเพื่อดึงดูดความสนใจของลูกค้าด้วย

อาจเริ่มจากการตั้งคำถามว่าทำไมธุรกิจของคุณต้องมีอยู่ ผลิตภัณฑ์ของคุณจะช่วยให้ชีวิตลูกค้าดีขึ้นได้ยังไง คำตอบเหล่านี้ควรเผยอยู่ในตัวแบรนด์

ลองใช้เวลาคิดเยอะๆ ว่าอยากให้คนมองหรือรู้สึกต่อแบรนด์ของคุณอย่างไร ค้นให้ลึกถึงแก่น และหาคำตอบที่ง่ายแต่มีพลังเพื่อแสดงให้เห็นถึงจุดเริ่มต้นและพันธกิจของธุรกิจคุณ

กลุ่มเป้าหมาย

การระบุกลุ่มเป้าหมายจะช่วยดึงดูดลูกค้าประจำได้ ลองดูว่าสินค้าของคุณเหมาะกับใคร จากนั้นทำการตลาดไปที่คนกลุ่มนั้น

เมื่อธุรกิจของคุณเริ่มโต พยายามรักษาระดับไว้ด้วยการดูว่าเรื่องราวของแบรนด์คุณโดนใจใครบ้าง แทนที่จะไล่ตามกลุ่มคนที่ไม่ต้องการผลิตภัณฑ์ของคุณ การหันมาใส่ใจคนที่ชอบแบรนด์ของคุณจริงๆ จะได้ผลดีกว่า

ประสบการณ์ซื้อของออนไลน์ที่ราบรื่น

ร้านค้าออนไลน์ควรใช้งานง่าย ถ้าตัวร้านได้รับการออกแบบมาดี การซื้อของออนไลน์ก็จะไม่ยุ่งยาก แต่ถ้ามีหลายขั้นตอน ลูกค้าก็จะล้มเลิกความตั้งใจไปซะก่อน ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อยอดขายของคุณ

Ecommerce ที่ประสบความสำเร็จจะให้ความสำคัญกับผลิตภัณฑ์โดยทำให้ลูกค้าซื้อของได้ง่ายที่สุด ขั้นตอนไหนไม่จำเป็นก็ลบออก สร้างประสบการณ์การซื้อที่ง่ายและตรงไปตรงมา จะได้แฮปปี้กันทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย

ส่งสินค้าตรงเวลา

เมื่อต้องช้อปปิ้งออนไลน์ ลูกค้าต้องการความเร็วและประสิทธิภาพ ไม่ว่าคุณจะขายอะไร ลูกค้าทุกคนอยากได้สินค้าที่ส่งมาในสภาพสมบูรณ์และตรงเวลา

Fulfillment คือสิ่งจำเป็น และควรครอบคลุม Customer Journey ทุกส่วน ตั้งแต่เริ่มกด “ซื้อ” จนถึงนาทีที่ลูกค้าแกะกล่องสินค้า ร้านค้า Ecommerce ที่ประสบความสำเร็จจะให้ความสำคัญกับ Fulfilment และมักตรวจสอบอยู่เสมอว่ามีสินค้าพร้อมส่ง แม้จะเป็นวันหยุดหรือช่วงเทศกาลก็ตาม

กรณีศึกษา: แบรนด์ New Republic สร้างธุรกิจ Ecommerce กับ Amazon อย่างไร

ดี เมอร์ฟีย์ ผู้ร่วมก่อตั้งแบรนด์แฟชั่น New Republic สร้างความสำเร็จด้วยการพาร์ทเนอร์กับ Amazon ซึ่งเป็นหนึ่งในเว็บไซต์สำหรับขายของออนไลน์ที่ดีที่สุด และเขายังนำเสนอเรื่องราวของแบรนด์ผ่านร้านค้าใน Amazon ด้วย

“ตอนเราเปิดร้านบน Amazon แรกๆ ผมคาดไว้ว่า Amazon คงมียอดขายประมาณ 10%-20% จากทั้งหมดของธุรกิจเรา แต่ภายในหกเดือนแรก ยอดขายเติบโตขึ้นไปถึง 50%” ดีเล่า “มันสุดยอดมาก ทำให้ผมเปลี่ยนมุมมองอนาคตของธุรกิจเราไปเลย”

ทีมงานยังได้รับความช่วยเหลือและคำแนะนำจากเหล่า Account Manager ของ Amazon เช่นกัน “ผมว่าเราคงมาไม่ถึงจุดนี้ได้อย่างรวดเร็ว ถ้าไม่มีทีมงาน Amazon ช่วย” ดีกล่าวเพิ่มเติม
© 2021, Amazon.com Services LLC.